ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กระทรวงแรงงาน จัดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 33
03 ก.ค. 2562

               กระทรวงแรงงาน โดยสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) และหน่วยงานในสังกัดมีนโยบายด้านการบริหารแรงงาน เพื่อให้สามารถขับเคลื่อน ประเทศสู่วิสัยทัศน์ ไทยแลนด์ ๔.๐ ที่มุ่งเร่งดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ ด้วยการยกระดับ “แรงงาน” ให้มีความพร้อมขับเคลื่อนประเทศสู่ยุค ๔.๐ ด้วยการสร้างระบบการเรียนรู้ ฝึกคนทำงานให้มีคุณภาพ มีความตระหนักรู้ที่จะดูแลตนเองครอบครัว และสังคมให้มีความมั่นคงปลอดภัย เพื่อลดความสูญเสียจากการทำงาน ซึ่งมีผลกระทบทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจอย่างมาก ฉะนั้นเริ่มต้นสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทยเชิงป้องกัน เพื่อให้คนทำงานมีความปลอดภัย มีสุขภาพอนามัยที่ดี
              มีความผาสุกตั้งแต่วันนี้ ก็จะทำให้เรายืนหยัดในเวทีโลกได้อย่างมั่นคง เราจะมีแรงงานที่มีคุณภาพพร้อมนำประเทศก้าวข้ามไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง ประชากรมีคุณภาพชีวิตที่ดี สังคมทุกระดับมีความเข้มแข็งและพร้อมเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนอย่างแน่นอน
 การจัดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 33 ถือเป็นกิจกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand) และเป็นความร่วมมือของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งมีสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) หรือที่เรียกว่า “สสปท.” เป็นหลักในการดำเนินงาน ร่วมกับสมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) โดยมีเป้าหมายที่จะมุ่งสร้างสรรค์วัฒนธรรม
ความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสังคมและเป็นการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องจากการจัดงานปีที่แล้ว
 กิจกรรมการจัดงานตลอดทั้ง ๓ วัน ประกอบด้วย
               - พิธีมอบรางวัลแก่สถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์ได้รับการประกาศเกียรติคุณระดับระดับแพลตตินั่ม ทอง เงิน และทองแดง ตามโครงการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ ประจำปี ๒๕๖2
(Zero Accident Campaign 2019) ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสถานประกอบกิจการ ลดการประสบอุบัติเหตุจากการทำงานอย่างยั่งยืน จำนวน 453 รางวัล และรางวัลประกวดกิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน จำนวน 41 รางวัล
               - การจัดสัมมนาวิชาการ รวม 31 หัวข้อวิชา ซึ่งเน้นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยี
และนวัตกรรมด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย 
               - การจัดแสดงนิทรรศการบนพื้นที่ 10,72๐ ตารางเมตร จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวม ๑10 คูหา โดยเน้นการสร้างการรับรู้ผ่านรูปแบบและกิจกรรมที่น่าสนใจ
               - การแข่งขันทีมฉุกเฉินรอบชิงชนะเลิศ 
                - การประกวด Safety Youth Brand Ambassador รอบชิงชนะเลิศ 
                - การนำเสนอผลงานนวัตกรรมด้ายความปลอดภัย
พร้อมด้วยกิจกรรมสาระบันเทิงอื่นๆ เช่น  
                - Safety ที่ทั้งสนุกและได้ความรู้ด้านความปลอดภัยในการทำงาน  โดยอ.เชษฐา  ธนะโสภา
                - กิจกรรม Safety Rally เรียนรู้เรื่องความปลอดภัยในการทำงานด้วยความสนุกสนาน พร้อมชิงของรางวัลมากมาย 
                 - กิจกรรมสาธิตด้านความปลอดภัยที่น่าสนใจ อาทิเช่น การทำงานในที่อับอากาศ การทำงานที่สูง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และทีมฉุกเฉิน เป็นต้น 
                  - มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินขวัญใจผู้ใช้แรงงาน ไผ่ พงศธร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...