ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พลังงาน จับมือ วช. เปิดตลาดคลองผดุง ร้อยเรื่องราว นวัตกรรม เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ด้านพลังงาน และการวิจัย ให้ ปชช.เลือกช้อป ชิม ชม ตลอดเดือนมีนาคมนี้
01 มี.ค. 2559

กระทรวงพลังงานร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดงาน “เพลินพลังงาน งานวิจัยขายได้” ผุดไอเดีย ยกองค์ความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ด้านพลังงาน และงานวิจัย ให้ประชาชนเลือกช้อป ทั้งอาหารสมอง ของกิน สินค้าชุมชนราคาถูกกว่าท้องตลาด พร้อมราคาโปรโมชั่นเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาพิเศษถูกกว่า Outlet  พร้อมเปิดเวทีจับคู่ธุรกิจพลังงาน ให้คำปรึกษา แนะนำ     ช่องทางการประกอบกิจการพลังงาน รวมถึงการต่อยอดงานวิจัยให้เป็นธุรกิจทำเงิน นอกจากนี้ยังมีมหกรรมสินค้าปศุสัตว์ปลอดภัย ราคาถูก จากปศุสัตว์ภาคกลางตอนกลางร่วมจำหน่ายภายในงาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 5-27 มีนาคม 2559 ในวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. และ เสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

ดร.อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัด ได้แก่ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กรมธุรกิจพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และหน่วยงาน องค์กรที่เป็นพันธมิตรภาคพลังงาน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตกำแพงแสน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และปศุสัตว์กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง 5 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว และสมุทรปราการ ได้ร่วมจัดงานตลาดนัดคลองผดุงกรุงเกษม ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ทุกกระทรวงมีส่วนกับภาคประชาชนในการขับเคลื่อนโครงการประชารัฐ ผ่านกิจกรรมตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งจัดขึ้นภายใต้ชื่อ “เพลินพลังงาน งานวิจัยขายได้”โดยภายในงานจะเป็นการผสมผสานกันระหว่างกิจกรรมที่เป็นองค์ความรู้ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลังงาน สินค้าชุมชนในราคาถูกกว่าท้องตลาด พร้อมราคาโปรโมชั่น และกิจกรรมสันทนาการ โดยแบ่งเป็นกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

พลังงานพาชม พบกับ การแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านพลังงาน ซึ่งนอกจากจะมีการนำมาจัดแสดงแล้ว ยังได้จัดจำหน่ายให้ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจทั่วไปสามารถสั่งซื้อได้ภายในงาน ได้แก่ เครื่องจักร อุปกรณ์ แปรรูปเชื้อเพลิงชีวมวล การผลิตพลังงานทดแทน  เช่น ถ่านกัมมันต์ ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ และถ่านอัดแท่ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุนนารี เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ การจัดแสดงรถพลังงานไฟฟ้ารักษาสิ่งแวดล้อม จากมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตกำแพงแสน

 

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเวทีให้คำปรึกษา แนะนำช่องทางสำหรับผู้ที่สนใจจะประกอบกิจการพลังงาน เช่น การลงทุนโครงการ Waste to energy แบบครบวงจร ของมหาวิทยาลัยสุรนารี โครงการส่งเสริมการลงทุนด้านอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนด้วยเงินทุนหมุนเวียน (ESCO Revolving Fund) มูลค่าโครงการ 300 ล้านบาท จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

พลังงานพาช้อป  พบกับ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลังงานราคาโปรโมชั่น และสินค้าราคาถูก อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า เบอร์ 5 แทบทุกประเภทราคาถูกกว่าห้างสรรพสินค้า  ของดีจากชุมชนรอบโรงไฟฟ้าและเขื่อนทั่วประเทศ เช่น ผ้าบาติกจากจังหวัดกระบี่ ผ้าฝ้ายลายครามจากภาคอีสาน   ของดีที่ทำจากเถ้าลอยลิกไนต์ เช่น อิฐบล็อก ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น นอกจากนี้ ทางปศุสัตว์กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง 5 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว และสมุทรปราการ ได้มาร่วมจัดมหกรรมสินค้าปศุสัตว์ปลอดภัย ซึ่งจะจัดจำหน่าย เนื้อหมู และเนื้อไก่ ปลอดภัยราคาถูก ให้ประชาชนได้เลือกซื้ออีกด้วย 

พลังงานพาชิม  พบกับ ผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตจากเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทน อาทิ  กล้วยทอด เผือกทอด มันทอด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำก๊าซธรรมจากผลพลอยจากกระบวนการผลิตน้ำมันดิบซึ่งปกติจะนำไปเผาทิ้งจากชุมชนบ้านหนองตูม จังหวัดพิษณุโลก  อาหารทะเลแห้ง ที่ได้จากพื้นที่ที่เป็นแหล่งผลิตปิโตรเลียมของประเทศไทย  เช่น พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช   จังหวัดชุมพร   ผลิตภัณฑ์อาหารในพื้นที่ส่งเสริมพลังงานชุมชน อาทิ ข้าวเกรียบปลา จากจังหวัดสงขลา ผลไม้แปรรูป/ปลาแปรรูป จากจังหวัดนครนายก กระยาสารท จากจังหวัดอยุธยา /ชาสมุนไพร จังหวัดนนทบุรี/ผลิตภัณฑ์เห็ดและกล้วยอบแห้ง จากราชบุรี/สมุนไพร จากลพบุรี และผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มราคาพิเศษ เช่น โดนัทแด็ดดี้โด ,กาแฟอเมซอน, Texas chicken จาก ปตท. เป็นต้น

พลังงานพาเพลิน พบกับ  วงดนตรีคนพลังงาน ให้ความสนุก เพลิดเพลินให้กับประชาชนที่มาเที่ยวงานทุกวันศุกร์ พร้อมเปิดโอกาสให้ร่วมสนุกลุ้นของรางวัลมากมายตลอดการจัดงาน เช่น ร่วมส่งคลิปวิดีโอ หรือ ภาพถ่าย ในหัวข้อ “เพลินพลังงาน งานวิจัยขายได้” เข้ามาที่ เฟสบุ๊คแฟนเพจ : พลังงานพาเพลิน และ แชร์สู่สาธารณะ เพื่อลุ้นรางวัล โทรศัพท์มือถือ I Phone 6 จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งจะปิดรับผลงานในวันที่ 25 มีนาคม 2559 เวลา 19.00 น. และประกาศผลรางวัล ในวันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2559 เวลา 10.00 น. ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ และมอบรางวัลในเวลา 15.00 น.  รวมทั้งยังมี กิจกรรมเตาเก่าแลกเตาใหม่ เพียงนำเตาอั้งโล่ใบเก่ามาแลกเตา “อั้งโล่ประหยัดพลังงาน” ฟรี และการจับรางวัล   แจกจริง ทุกวัน วันละ 2 ชิ้น  เพียงนำใบเสร็จรับเงินที่ซื้อสินค้ามูลค่าตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป เขียนชื่อ และเบอร์โทรศัพท์ ส่งได้ที่กล่องรับชิ้นส่วนที่บูธของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน โดยจะทำการจับรางวัลในเวลา 12.00 และ 17.00 น. ซึ่งในแต่ละสัปดาห์จะมีการประชาสัมพันธ์ของรางวัลให้ทราบทาง เฟสบุ๊คแฟนเพจตลาดคลองผดุงกรุงเกษม และ เฟสบุ๊คแฟนเพจกระทรวงพลังงานต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...