ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อ่างเก็บแห้งขอดเน่าเสีย
03 มี.ค. 2559

          “อ่างฯ ห้วยตลาด”แห้งขอดเนินดินโผล่ทั้งมีสาหร่ายจำนวนมากหมักหมมน้ำเน่าเสียมีกลิ่นเหม็น ไม่สามารถผลิตประปาได้ กระทบชาวบ้าน 2 หมู่บ้านกว่า 300 ครัวเรือนเดือดร้อนขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้มากว่า 1 เดือนแล้ว วอนภาครัฐเร่งนำน้ำสะอาดแจกจ่ายช่วยเหลือ พร้อมหาแนวทางแก้ปัญหาระยะยาว
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพความแห้งแล้งที่ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงฤดูฝนที่ผ่านมามีฝนตกน้อย ส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ฝั่งด้านทิศตะวันออกซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ของ ต.สะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตประปาหล่อเลี้ยงเขตตัวเมืองบุรีรัมย์ และผลิตประปาหลายหมู่บ้าน มีสภาพตื้นเขินลงอย่างรวดเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา บางจุดแห้งขอดจนมองเห็นเนินดินโผล่ขึ้นกลางอ่างอย่างชัดเจน
อีกทั้งสาหร่ายที่หมักหมมอยู่ภายในอ่างจำนวนมหาศาลก็เกิดเน่าเสียมีกลิ่นเหม็น ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นไปผลิตประปาได้ สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้าน 2                 หมู่บ้าน คือ บ้านเย้ยสะแก ม.3 และ ม.18 ต.เสม็ด กว่า 300 ครัวเรือน ประชากรกว่า 1,600 คนต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้มานานกว่า 1 เดือนแล้ว
เบื้องต้นได้อาศัยสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้แทนชั่วคราว แต่ใช้ได้เพียงอาบน้ำ ซักผ้า ล้างจานเท่านั้น ไม่สามารถนำไปประกอบอาหารได้ ทำให้ชาวบ้านต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำไว้บริโภคและประกอบอาหารสัปดาห์ละ 400-500 บาท
จึงได้ร้องขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ โดยการนำน้ำสะอาดมาแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น พร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวเพื่อให้มีน้ำใช้ผลิตประปาได้ตลอดทั้งปี
          นายกนกศักดิ์ เสงี่ยมศักดิ์ กำนันตำบลเสม็ด กล่าวว่า ปีนี้ในพื้นที่ตำบลเสม็ดมีหมู่บ้านที่ประสบภัยแล้งถึง 10 หมู่บ้านจากทั้งหมด 19 หมู่บ้าน ส่วนใหญ่ประสบปัญหาเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค เนื่องจากแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตประปามีสภาพตื้นเขินแห้งขอด ซึ่งในเบื้องต้นได้ประสานทาง อบต.ให้นำน้ำสะอาดมาแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว พร้อมทั้งจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาสำรวจเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาเรื่องน้ำในระยะเข้าฤดูแล้งต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...