ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก.แรงงาน ติวภาษากัมพูชา เสริมการค้าชายแดนจันทบุรี
09 ก.ย. 2562

          นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรมโครงการ การพัฒนาทักษะภาษากัมพูชาสำหรับแรงงานและผู้ประกอบกิจการ โดยมีการมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรยกระดับฝีมือ สาขาภาษากัมพูชาเพื่อการสื่อสาร จำนวน 58 คน
         นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวต่อไปว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือตามแนวทางประชารัฐระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจันทบุรี สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา จันทบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรรณี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนแผนพัฒนากำลังคนจังหวัดจันทบุรี ฉบับที่ 1 พ.ศ.2560-2564 ภายใต้คณะอนุกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพจังหวัดจันทบุรี ในการพัฒนาจังหวัดทั้งภาคอัญมณีและเครื่องประดับ ภาคการท่องเที่ยวและบริการ ภาคการค้าชายแดน ภาคอุตสาหกรรมพื้นฐาน (ช่างอุตสาหกรรม) และเป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งเน้นการวางรากฐานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และสร้างความสามารถในการแข่งขัน สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปคนทำงาน (Workforce transformation) ของม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มุ่งพัฒนากำลังแรงงาน รับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม เศรษฐกิจและสังคม 
            นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า การฝึกอบรมสาขาภาษากัมพูชาเพื่อการสื่อสารเนื่องจากจังหวัดจันทบุรี มีเขตแดนติดกับกัมพูชา จึงมีชาวกัมพูชาเข้ามาใช้แรงงาน ประกอบธุรกิจ ท่องเที่ยว และใช้บริการสาธารณะสุขในจังหวัดจันทบุรีเพิ่มขึ้นทุกปี จากข้อมูลของสำนักงานจัดหางานจังหวัดจันทบุรี ระบุว่าช่วงเดือนสิงหาคมนี้ มีแรงงานกัมพูชาได้รับอนุญาตทำงานในจังหวัดจันทบุรี เช่น กิจการประมง เกษตรและปศุสัตว์ จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม อู่ซ่อมรถ แปนรูปสัตว์น้ำ จำนวน 35,188 คน ขณะเดียวกันกำลังคน นายจ้างและสถานประกอบกิจการจากจังหวัดจันทบุรีเข้าไปลงทุนประกอบธุรกิจ ค้าขาย หรือท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน ความรู้ด้านภาษากัมพูชา จะช่วยให้การติดต่อสื่อสารสะดวกยิ่งขึ้น สร้างความประทับใจต่อกัน เป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตลอดระยะเวลาการฝึกอบรม 30 ชั่วโมง จะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ การสร้างสถานการณ์จำลองให้มีการสนทนา ทักทาย แนะนำตนเอง กล่าวคำลา ขอบคุณ ขอโทษ การสั่งอาหารและเครื่องดื่ม การซื้อของใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น 
      นางสาวอนรรฆวี แก้วดี หรือครูอ้อม เป็นครูธุรการโรงเรียนบ้านหนองสลุด อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี มีนักเรียนทั้งหมดประมาณ 300 คน เป็นชาวกัมพูชาประมาณ 20 คน ก่อนหน้านี้พบปัญหา อ่านประวัตินักเรียน และสื่อสารกับผู้ปกครอง จึงสนใจเรียนภาษากัมพูชา  ครูอ้อม เล่าว่า การฝึกอบรมในครั้งนี้ใช้ระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง ได้เรียนรู้ ภาษากัมพูชาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่การอ่าน เขียน และสามารถพูดโต้ตอบสื่อสารได้เบื้องต้น เป็นคำสั้นๆ  สามารถอ่านประวัติของนักเรียน ที่เป็นชาวกัมพูชาได้ดีขึ้น อีกทั้งสื่อสารเข้าใจกันมากขึ้นด้วย

      “ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม จะได้นำความรู้ความสามารถหรือประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากการฝึกอบรม ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาตนเองให้มีทักษะด้านภาษา สื่อสารกับเจ้าของภาษาได้อย่างถูกต้อง ส่งผลดีต่อการค้า การลงทุน และธุรกิจตามแนวชายแดน เสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยต่อเพื่อนบ้านด้วย” อธิบดีกพร. กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...