ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ส.ป.ก.โชว์ผลสำเร็จ คทช.สุราษฎร์
16 ก.ย. 2562

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า หลังเข้าดูแลพื้นที่ส.ป.ก.ที่ถูกบุกรุกผิดกฎหมาย เพื่อนำมาจัดที่ดินให้เกษตรกรและผู้ยากไร้ ตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.)แล้ว ส.ป.ก.ยังมีภารกิจพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ให้พร้อมอยู่อาศัย และทำการเกษตรโดยเฉพาะเส้นทางคมนาคมขนส่งในแปลงเกษตร เพื่อให้เกษตรกรขนย้ายผลผลิตการเกษตรออกสู่ตลาดได้สะดวก ซึ่งขณะนี้จัดที่ดินให้เกษตรกรไปแล้ว 7 จังหวัด

โดย ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายของ ส.ป.ก. มีเนื้อที่ 972 ไร่ โดยที่ดินนี้ได้จากการยึดคืนตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 สำหรับผลดำเนินการที่ผ่านมา ได้ออกแบบวางผังพื้นที่โครงการไปแล้ว 2 แปลง ปัจจุบันมีเกษตรกรได้รับสิทธิ์เข้าทำประโยชน์ 96 ราย ตั้งสหกรณ์การเกษตรไทรทอง จำกัด เพื่อขอใช้ประโยชน์ที่ดินทำกินโดยยกเว้นค่าเช่า 3 ปี ซึ่งภายในแปลงได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจำเป็น รวมถึงส่งเสริมพัฒนาอาชีพเกษตรกร สร้างรายได้ระยะยาว เพื่อเป็นรายได้หลักของครอบครัว ด้วยระบบการตลาดนำการผลิต ซึ่งได้ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการผลิตกล้วยหอมทองเพื่อการค้าครบวงจรระหว่างสหกรณ์การเกษตรบ้านนาสาร จำกัด เพื่อทำตลาดส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น นอกจากนั้น ยังมีโกโก้และพืชผักที่จะใช้ระบบตลาดนำการผลิตเช่นเดียวกับกล้วยหอมทอง

ดร.วิณะโรจน์ กล่าวต่อถึงผลดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ใน พื้นที่ ส.ป.ก. จ.สุราษฎร์ธานีว่า มีพื้นที่ดำเนินการในเขตปฏิรูปที่ดิน ต.ต้นยวน อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี เนื้อที่ 500 ไร่เป็นพื้นที่ S1 ทั้งหมด ทุกแปลงอยู่นอกเขตชลประทาน ซึ่งรวมตัวกันเป็นแปลงใหญ่เมื่อปี 2561 มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 100 ราย Smart Farmer 83 ราย เน้นปลูกพืชสมุนไพรที่เป็นพืชประเภทหัวสร้างรายได้ในชุมชน หลังรวมกลุ่มได้ไม่นานเกษตรกรลดต้นทุนการผลิตด้านพันธุ์ปลูกกลุ่มพืชสมุนไพรจากเดิมต้นทุนการผลิต 12,000 บาท/ไร่ เหลือเพียง 9,600 บาท/ไร่ ลดลงร้อยละ 20 นอกจากขาย ผลผลิตสมุนไพรสดแล้ว กลุ่มแปลงใหญ่ดังกล่าว ยังแปรรูปสมุนไพรเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ แผนต่อไปในอนาคตเน้นสร้างมาตรฐานแปลงปลูกสมุนไพรเข้าระบบ GAP ส่งเสริมการทำบัญชีครัวเรือน/บัญชีฟาร์ม เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กลุ่มเกษตรกร จะเห็นได้ว่า ส.ป.ก.ไม่ได้มีหน้าที่เพียงจัดสรรพื้นที่ทำเกษตรให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์เท่านั้น แต่ยังดูแลเกษตรกรหลังเข้าอยู่ในพื้นที่ ให้มีรายได้ยั่งยืนต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...