ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟน. เตรียมพร้อมระบบไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน
04 เม.ย. 2559

          กฟน. เตรียมพร้อมระบบไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน มั่นใจระบบไฟฟ้ามั่นคง ไม่กระทบกับการจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ให้บริการของ กฟน. พร้อมนำนวัตกรรมงานบริการด้วยระบบบริหารงานภาคสนามมาใช้ เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง สร้างความมั่นคงให้แก่ระบบไฟฟ้า พร้อมบริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

          นายวรรณ มหาเมฆี รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า    การไฟฟ้านครหลวงในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ  ที่มีหน้าที่จำหน่ายกระแสไฟฟ้าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ได้มีการเตรียมความพร้อมและติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   อย่างใกล้ชิด โดยตรวจสอบปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อเนื่องเพื่อเก็บข้อมูลและวางแผนจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงฤดูร้อนของทุกปี พบว่าประชาชนจะมีความต้องการการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงฤดูกาลอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ไฟฟ้าในเขตพื้นที่การให้บริการของการไฟฟ้านครหลวง โดยข้อมูลสถิติความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุดของ กฟน. เกิดขึ้นเมื่อ เมื่อวันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม 2558 เวลา 13.30-14.00 น. เท่ากับ 8,755.98 เม็กกะวัตต์ และความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุด ปี 2559 เกิดขึ้นเมื่อ เมื่อวันอังคารที่ 22 มีนาคม 2559 เวลา 14.00-14.30 น. เท่ากับ 8,464.41 เม็กกะวัตต์ ยังต่ำกว่าค่าความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุดของ กฟน. 291.57 เม็กกะวัตต์ คิดเป็นร้อยละ 3.33 ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ดังกล่าว กฟน. จึงได้ดำเนินการตรวจสอบจุดต่อ   ของสายไฟฟ้าในระบบจำหน่ายให้มั่นคงปลอดภัย เสริมความแข็งแรงของเสาไฟฟ้าบริเวณจุดเสี่ยงต่อพายุฤดูร้อน เช่น บริเวณที่โล่ง และร่องพายุ ขณะเดียวกันยังมีการตรวจสอบปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้า เช่น อุปกรณ์จำหน่ายไฟฟ้า หม้อแปลง และสถานีไฟฟ้าย่อย รวมถึงมีการซักซ้อมแผนการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถจ่ายไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เกิดไฟตก หรือไฟดับ

          นอกจากนี้ การไฟฟ้านครหลวงยังได้มีการพัฒนานวัตกรรมด้านงานบริการ โดยนำระบบบริหารงานภาคสนาม FFM (Field Force Management) มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพงานบริการ ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการงานแก้ไขปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง โดยผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีการแจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้องผ่านทาง MEA Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 1130 หรือ MEA Smart Life Application จะมีการแจ้งเหตุดังกล่าวไปยังการไฟฟ้านครหลวงเขตที่รับผิดชอบโดยตรงผ่านระบบ FFM ทำให้สามารถจัดการงานแก้ไขเหตุไฟฟ้าขัดข้องได้สะดวก รวดเร็ว และตรวจสอบความคืบหน้าในการแก้ไข ตลอดจนแจ้งผลการแก้ไขไฟฟ้าขัดข้อง ได้อย่างรวดเร็วสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด MEA Smart Life Application   ได้แล้ววันนี้ ที่ App Store และ Google play  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

          หากผู้ใช้ไฟฟ้าต้องการข้อมูล และข้อแนะนำหรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่MEA Call Center โทร 1130 ตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...