ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ยึดเนื้อเถื่อนนับร้อย
05 เม.ย. 2559

ยึดเนื้อเถื่อนนับร้อย พบเป็นสินค้าผ่านแดนแต่กลับลอบขนเข้าไทย หลังทางการพม่าปิดท่าเรือสบหรวย ช่องทางขนสินค้าเข้าพม่า-จีน แถม สป.จีนคุมเข้มซ้ำ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง น.อ.ชลทัย รัตนเรือง ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารตรวจตราตามแนวชายแดนเพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดนไทย-สปป.ลาว ต่อเนื่องกระทั่งช่วงค่ำที่ผ่านมา (30 มี.ค 2559.) น.ต.จตุรงค์ ขจรฟุ้ง หัวหน้าสถานีเรือเชียงของ นรข.เชียงของ สืบทราบจะมีการลักลอบขนเนื้อแช่แข็งจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังฝั่งไทยบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านห้วยกอก ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์เชียงราย, ตำรวจ สภ.เชียงของ, เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.), ทหารพราน ทพ.3101 และฝ่ายปกครอง รุดไปตรวจสอบ
          เมื่อไปถึงพบพื้นที่เป็นสวนกล้วยริมฝั่งแม่น้ำโขง แต่ไม่พบผู้ต้องสงสัย คาดว่าได้หลบหนีไปแล้ว เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบภายในสวนกล้วย พบกล่องกระดาษหุ้มด้วยพลาสติกขนาดกว้าง-ยาวด้านละประมาณ 1 ฟุต วางกองรวมอยู่บนพื้นรวม 100 กล่อง ภายในกล่องแต่ละใบบรรจุเนื้อแช่แข็งที่อยู่ในถุงพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง รวมน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 2,000 กิโลกรัม
          จากการตรวจสอบลักษณะการบรรจุหีบห่อพบเป็นสินค้าผ่านแดนที่ถูกส่งมาจากประเทศที่สาม และจะนำส่งไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ถูกนำกลับย้อนเข้ามายังประเทศไทยอีก
          เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นของกลางเพราะเป็นการนำเข้าโดยผิดช่องทาง และไม่ดำเนินการตามพิธีการทางศุลกากร จากนั้นจะเร่งสืบสวนหาผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
          รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับสินค้าประเภทสัตว์มีชีวิต หรือชำแหละสำเร็จรูปแล้ว ถือเป็นสินค้าที่มีการส่งออกจากชายแดนด้าน อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ปีละเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งมีเป้าหมายส่งผ่านท่าเรือสบหรวย ประเทศพม่า ห่างจาก อ.เชียงแสนไปทางทิศเหนือประมาณ 195 กิโลเมตร เพื่อป้อนตลาดในประเทศพม่า หรือส่งต่อไปยังตลาดจีนตอนใต้ที่มีกำลังซื้อสูง แต่ช่วงไหนถ้าทางการจีนเข้มงวดกวดขันก็จะทำให้สินค้าส่วนเกินทะลักกลับมายังประเทศไทยเพราะไม่สามารถส่งเข้าไปยังตลาดที่ต้องการได้ และล่าสุดทางการประเทศพม่าได้แจ้งไปยังท่าเรือของประเทศจีนให้งดการส่งสินค้าไปยังท่าเรือสบหรวยเพราะอยู่นอกข้อตกลงการเดินพาณิชย์แม่น้ำโขง 4 ชาติ ทำให้หลายฝ่ายเฝ้าจับตาว่าสินค้าผ่านแดน หรือสินค้าที่ส่งตรงไปยังท่าเรือสบหรวยจะหันไปส่งเข้าพม่า-จีนผ่านเส้นทางไหน หรือมีทิศทางในการส่งออกอย่างไร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...