ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ยื่นผู้ตรวจฯ สอบร่าง รธน. ขัดต่อฉบับชั่วคราว
20 เม.ย. 2559

เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ นำโดย พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายธาวิน อินทร์จำนง รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบว่าเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 54 ที่บัญญัติให้รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ว่าขัดต่ออนุสนธิสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 4 หรือไม่ และเนื้อหามาตรา 178 ที่บัญญัติว่าหนังสือสัญญาใดมีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือหนังสือสัญญาการให้ใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ให้รัฐสภาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนดให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบ ว่าขัดกับรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 1 และมาตรา 4 รวมทั้งขัดต่อเจตนารมณ์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่จะคืนความสุขให้คนในชาติหรือไม่

นอกจากนั้น ขอให้ตรวจสอบ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่เพิ่งผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ด้วย เนื่องจากเห็นว่ามีเนื้อหาที่ห้ามประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการลิดรอนอำนาจอธิปไตยของประชาชนไทยและสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 3, 4 และ 5 หรือไม่ และอาจจะมีการเปิดช่องให้มีการทุจริตคะแนนการออกเสียงประชามติหรือไม่ รวมทั้งการที่ไม่มีการเผยแพร่เนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวในเว็บไซต์ สนช.บ่งชี้ว่าไม่มีความโปร่งใสและไม่มีเจตนารมณ์ให้ประชาชนตรวจสอบ
พ.ท.พญ.กมลพรรณกล่าวอีกว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นขอให้ตรวจสอบด้วยว่าการดำเนินการของนายกรัฐมนตรี, ครม., คสช., กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ สนช.นั้น ขัดต่อระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2551 หรือไม่ และหากพบว่าเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญขัดกับรัฐธรรมนูญชั่วคราวก็ขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความโดยเร็ว ก่อนที่จะมีการจัดพิมพ์และเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ
 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...