ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ดีป้า”ลุยอีสาน/ขับเคลื่อนวิสาหกิจผู้ปลูกอ้อย
05 มี.ค. 2563

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา นายบุญทวี ดวงนิราช นักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เป็นตัวแทนฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาชุมชน ลงพื้นที่ 3 จังหวัด ภาคอีสาน (บุรีรัมย์, ขอนแก่น และ อุดรธานี) เพื่อร่วมขับเคลื่อนแผนงาน “บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) สานพลังขับเคลื่อน วิสาหกิจผู้ปลูกอ้อยชุมชน สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร, มูลนิธิสัมมาชีพ, สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย, มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์, กลุ่มมิตรผล, บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท น้ำตาล ไทยอุดรธานี จำกัด และหน่วยงานในพื้นที่

ในการนี้ ดีป้า ได้ร่วมนำเสนอมาตรการช่วยเหลือหรืออุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิลเพื่อชุมชนในชนบท โดยชี้แจงหลักเกณฑ์ และตอบข้อซักถามของชุมชนผู้สนใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของแต่ละชุมชน ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากตัวแทนวิสาหกิจชุมชนภาคอีสาน จำนวนกว่า 33 วิสาหกิจชุมชน

สำหรับการขับเคลื่อนแผนงานดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) สานพลังขับเคลื่อน วิสาหกิจผู้ปลูกอ้อยชุมชน สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดย ดีป้า มีบทบาทสนับสนุนและส่งเสริม 2 ส่วน ได้แก่ 1. ส่งเสริมและสนับสนุนองค์ความรู้เรื่องการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในจัดการด้านเกษตรอัจฉริยะ เพื่อส่งเสริมให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่นในการขับเคลื่อนงานพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม 2. ส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแก่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยรายย่อย ภายใต้มาตรการที่เกี่ยวข้องโดยเป็นไปตามประกาศ หลักเกณฑ์ เงื่อนไขตามที่ดีป้ากำหนด

โดยเป็นการทำงานแบบบูรณาการหลายภาคส่วน ภายหลังการลงพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัด ในครั้งนี้ จะนำไปสู่การยกร่างแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนวิสาหกิจผู้ปลูกอ้อยชุมชนภายใต้บทบาทแต่ละองค์กรภาคีเครือข่ายเพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...