ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ภาคีเครือข่ายย้ำยุติโครงการริมฝั่งเเม่น้ำเจ้าพระยา
02 พ.ค. 2559

          เครือข่ายเพื่อนแม่น้ำ (Friends of the River) ร่วมกับสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมป์ และเครือข่ายคนรักษ์เจ้าพระยา เครือข่ายศิลปวัฒนธรรม เครือข่ายวิชาชีพ วิชาการ ชุมชน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม แถลงเจตนารมณ์ร่วมของภาคีวิชาชีพ วิชาการ ประชาสังคม และชุมชน โครงการพัฒนาแม่น้ำและพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยา โดยให้คณะกรรมการอำนวยการโครงการออกแบบพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ยุติโครงการนี้ไว้ก่อน เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ ทิศทางการพัฒนาแม่น้ำ และพื้นที่ริมน้ำอย่างมีส่วนร่วม

          ทั้งนี้ เครือข่ายเพื่อนแม่น้ำและภาคีเครือข่ายได้สรุปจากทุกกลุ่มเห็นว่า แม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ริมน้ำมีคุณค่า อัตลักษณ์ ความสำคัญทั้งทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม การตั้งถิ่นฐานชุมชนและการสัญจร การพัฒนาที่ผ่านมามีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตของชุมชนกับแม่น้ำ  ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับทราบข้อมูลการพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับแม่น้ำก่อนการจัดทำโครงการ และมีความห่วงกังวลต่อผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ทัศนียภาพ มรดกวัฒนธรรม การไหลของน้ำ ความปลอดภัย ความมั่นคงในที่อยู่อาศัย การทำลายเอกลัษณ์และวิถีวัฒนธรรมชุมชนริมน้ำ ผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และการใช้งบประมาณจัดทำการศึกษาโดยขาดการศึกษาความต้องการที่แท้จริง เป็นต้น

          อย่างไรก็ตามข้อเสนอเชิงกระบวนการ คือการพัฒนาใดๆบริเวณพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ริมน้ำ ควรเริ่มต้นจากกระบวนการมีส่วนร่วม ให้เห็นภาพของเจ้าพระยาในทุกด้าน มิใช่การกำหนดแนวคิด รูปแบบการพัฒนาที่ปราศจากการรับฟัง จึงควรยุติโครงการนี้ก่อนเพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ให้มีข้อมูลในบริบทต่างๆและวิสัยทัศน์ร่วมกันเพื่อเป็นฐานคิดในการจัดทำข้อกำหนดการศึกษา (TOR) รวมทั้งการจัดทำพื้นที่นำร่อง และข้อเสนอเชิงเนื้อหา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...