ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บุกจับผู้บุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน มีพื้นที่เป้าหมายใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอแหลมงอบ อำเภอเขาสมิง และอำเภอเมืองตราด รวมกว่า 5 พันไร่
03 พ.ค. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดา วิเชียรศิลป์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์มาลงยังศูนย์ฝึกอบรมและประสานงานเครื่อข่ายที่ 1 บ้านด่านเก่า ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมือง จังหวัดตราด เพื่อสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ นำโดย นายวิศิษฐ์ พวงเพชร ปลัดจังหวัดตราด เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตราด และกำลังทหารเรือจากชุดประสานงานประจำพื้นที่ กองทัพเรือที่10 และ 11 (ชปท.ทร.ที่ 10, 11) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 100 คน เพื่อดำเนินการตามแผนปฏิบัติการพลิกพื้นคืนป่าชายเลนจังหวัดตราดปี 2559 ระหว่างวันที่ 26-28 เม.ย.2559 โดยมีพื้นที่เป้าหมายใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอแหลมงอบ อำเภอเขาสมิง และอำเภอเมืองตราด รวมพื้นที่ 5,400 ไร่ จำนวน 68 เป้าหมาย และ 28 เป้าหมาย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิอีก จำนวน 1,905 ไร่

          สำหรับการดำเนินการในครั้งนี้ได้แบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็นชุด แต่ละชุดจะใช้เวลาในการลงพื้นที่ 3 วัน และได้มีการเน้นย้ำให้เจ้าหน้าปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันการตอบโต้ และคัดค้านของผู้บุกรุก
          นายศักดา วิเชียรศิลป์ ได้นำคณะลงพื้นที่หมู่ 2 บ้านท่าระแนะ ตำบลหนองคันทรง อำเภอเมืองตราด ซึ่งก็พบว่า มีผู้บุกรุกป่าชายเลนเพื่อทำบ่อกุ้ง จำนวน 130 ไร่ และยังปลูกบ้านไว้อีก 1 หลัง นอกจากนั้น ยังพบการบุกรุกป่าชายเลนด้วยการขุดดินตัดทางเข้าพื้นที่ป่าโกงกางเพื่อทำประโยชน์ โดยสามารถจับกุมผู้บุกรุกได้ 1 ราย คือ นายเฟื่องยศ ผากำเนิด อายุ 45 ปี ชาวอำเภอเมืองตราด ซึ่งยอมรับว่า ได้เช่าที่นากุ้งมาจากเจ้าของเดิมโดยที่ไม่ทราบว่าเป็นใคร
“กรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนดำเนินคดีต่อผู้บุกรุกทั้งผู้เช่า และผู้เป็นเจ้าของ ซึ่งหากพบว่าจุดใดมีการบุกรุกจริง และไม่มีเอกสารสิทธิจะดำเนินการยึดคืนทันที” นายศักดา กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...