ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“เขื่อนแม่งัด”น้ำเหลือ
12 พ.ค. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการแชร์ภาพแม่น้ำปิงทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ในมุมสองที่อยู่ในสภาพแห้งขอด ไม่มีน้ำแม้แต่หยดเดียว ผ่านโลกออนไลน์ จนทำให้มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางถึงสภาพภัยแล้งลุ่มน้ำปิง 1 ใน 4 แม่น้ำสายหลักของต้นเจ้าพระยา ที่ยังคงทวีความรุนแรงแม้จะผ่านพ้นวันพืชมงคล ที่ถือเป็นสัญญาณเริ่มต้นเข้าสู่หน้าฝนแล้วก็ตาม
          นายจารุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพจากการบินสำรวจสภาพแม่น้ำปิงของชลประทาน หลังจากมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลลงสู่แม่น้ำปิงตามแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงสัปดาห์เศษที่ผ่านมา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนทางตอนใต้ของเชียงใหม่-ลำพูน ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านใน อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่-อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ก็แย่งน้ำจนเกิดความขัดแย้งขึ้น ซึ่งภาพที่มองเห็นว่ามีแต่ทรายไม่มีน้ำเลยนั้น ความจริงแล้วสภาพของแม่น้ำปิงก่อนจะถึงชั้นดินดานจะเป็นชั้นทรายที่มีความหนาแตกต่างกัน และในชั้นทรายจะมีน้ำไหลอยู่เรียกว่าน้ำชั้นทราย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะจะไม่ทำให้น้ำระเหยและสามารถมีน้ำไหลไปเรื่อยจนถึงท้ายลำน้ำ

          ทั้งนี้ จากการบินสำรวจจะพบว่าลำน้ำปิงจะมีแอ่งต่างๆ อยู่ตลอดลำน้ำ รวมทั้งบริเวณท่าดูดทราย ซึ่งหลังจากมีการปล่อยน้ำประมาณ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำสามารถไหลผ่านในชั้นทรายบางส่วนและคาดว่าจะไปถึง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ และขณะนี้ทางชลประทานมีแนวคิดว่าจะเชื่อมแอ่งน้ำต่างๆ เพื่อดึงน้ำไปใช้ในการผลิตประปาได้ และขอให้เชื่อมั่นว่าในช่วงสถานการณ์ภัยแล้งอีกประมาณ 1 เดือน ทางชลประทานจะบริหารจัดการน้ำได้

          ล่าสุดเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่หล่อเลี้ยงแม่น้ำปิงเหลือน้ำต้นทุนประมาณ 16 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับการบริหารจัดการอีก 6 รอบเวรที่ต้องใช้น้ำประมาณ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังเหลืออีก 9 ล้านลูกบาศก์เมตร ในกรณีที่เกิดวิกฤตรุนแรง

          แต่สำหรับแม่น้ำยมสายเก่าที่ไหลมาจากจังหวัดสุโขทัยผ่านตัว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก วันนี้อยู่ในสภาพแห้งสนิท ไม่มีน้ำเลยตลอดระยะทางยาวไม่ต่ำกว่า 20 กม.อย่างแท้จริง ทำให้ชาวบ้านหลายรายต้องใช้วิธีขุดเจาะบ่อบาดาลกลางแม่น้ำยมมาใช้ในชีวิตประจำวัน จากนั้นแม่น้ำยมสายนี้ก็จะไหลเข้าสู่ จ.พิจิตร และลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.นครสวรรค์ต่อไป

          ทั้งนี้ เมื่อถึงฤดูแล้งในทุกๆ ปีแม่น้ำยมจะแห้งขอด แต่ไม่แห้งสนิท และแห้งยาวเหมือนปีนี้ ซึ่งชาวบ้านหวังว่าในฤดูฝนนี้จะมีน้ำมาหล่อเลี้ยงแม่น้ำยมเพื่อให้เกษตรกรได้ใช้น้ำทางการเกษตรบ้าง ถึงแม้ว่าแต่ละครัวเรือนจะลงสูบน้ำบาดาลมาใช้เองกันแล้วก็ตาม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...