ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สุราษฎร์ จัดการปัญหาหอยแครงเถื่อน
28 พ.ค. 2563

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ สนองนโยบาย รมช.มท.(นิพนธ์) สนธิกำลังกว่า 300 นาย เร่งจัดการปัญหาคอกหอยแครงเถื่อน ที่อ่าวบ้านดอน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 4 ผอ.สนง.ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 นายอำเภอเมือง สนธิกำลังร่วมกว่า 300 นาย ลงพื้นที่ติดตามการรื้อถอนคอกหอยแครงเถื่อนในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเร่งดำเนินการจัดการปัญหาการบุกรุกอ่าวบ้านดอน ซึ่งมีพื้นที่ที่ครอบคลุมตลอดแนวชายฝั่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ถือเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชายฝั่งทะเลเขตตำบลคลองฉนาก ตำบลบางชนะ อำเภอเมือง และ ตำบลลีเล็ด อำเภอพุนพิน

ทั้งนี้ หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ 24 พ.ค.63 ที่ผ่านมา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.2)​ พร้อมด้วย นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี นายภานุ บุศยกาญจน์ นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ นายสมชาติ ประดิษฐพร นายวิวรรธน์ นิลวัชรมณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงเรือเพื่อตรวจการสำรวจแนวเขตแหล่งลูกหอยแครง บริเวณปากแม่น้ำตาปี อำเภอเมืองสุราษฎร์ฯ ซึ่งเป็นแหล่งทำกินของชาวประมงพื้นบ้านใน 6 อำเภอ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอท่าฉาง อำเภอไชยา อำเภอท่าชนะ และอำเภอดอนสัก กว่า 1 หมื่นราย  ที่ราษฎรในพื้นที่ประกอบอาชีพประมงชายฝั่งและประมงพื้นบ้าน หาลูกหอยแครงขายโดยวิธีธรรมชาติเพื่อสร้างรายได้ และได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มราษฎรในพื้นที่ว่า มีการข่มขู่ ทำร้ายชาวประมงชายฝั่งและประมงพื้นบ้านที่ออกไปประกอบอาชีพหาลูกหอยแครงในบริเวณดังกล่าว โดย รมช.มท.ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีเร่งดำเนินการจัดการปัญหา พร้อมทั้งดูแลความปลอดภัยให้แก่ชาวประมงพื้นบ้านที่ออกประกอบอาชีพอย่างสุจริต

ซึ่งในขณะนี้ ได้ดำเนินการรื้อถอนคอกหอยแครงเถื่อนไปแล้วกว่าร้อยละ 90 ยังเหลือบางส่วนในพื้นที่ 2 หมู่บ้านของตำบลคลองฉนาก อำเภอเมือง และอีกบางส่วนในพื้นที่ 2 อำเภอ คือพุนพินและอำเภอกาญจนดิษฐ์

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...