ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดกระบี่ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน
27 มี.ค. 2567

          วันที่ 27 มีนาคม 2567 เวลา 13.29 น. นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน "ผ้าลายสิริวชิราภรณ์" ให้แก่ หน่วยงานราชการ ช่างทอผ้าผู้ประกอบการผ้าและงานหัตถกรรมในพื้นที่จังหวัดกระบี่ จำนวน 41 ราย เพื่อนำไปสร้างสรรค์ชิ้นงาน พัฒนาต่อยอดการผลิตผ้าและงานหัตถกรรม ตามอัตลักษณ์ ภูมิปัญญา ของแต่ละท้องถิ่น เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนชาวกระบี่ ณ ห้องมรกต โรงแรมกระบี่รอยัล  ถนนอุตรกิจ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่



        “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” เป็นลายที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้ทรงศึกษาค้นคว้าลวดลายผืนผ้าจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และทรงนำมาออกแบบลายพระราชทานเนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ 72 พรรษา โดยพระราชทานแบบตั้งต้นไว้ 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทผ้ากาบบัว ประเภทผ้ายก, จก, ขิด, แพรวา ประเภทผ้ามัดหมี่ และประเภทผ้าบาติก ซึ่งสามารถนำลายพระราชทานหลัก ทั้ง 4 ประเภทนี้ ไปถักทอผสมผสานกับลวดลายภูมิปัญญาพื้นถิ่น ตามความคิดสร้างสรรค์ ต่อไป



        ในโอกาสนี้ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ประธานในพิธี ได้เปิดกระทงดอกไม้ ธูป เทียนแพ ถวายความเคารพเบื้องหน้าพระรูป และกล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และทำพิธีมอบลายผ้าพระราชทาน "ผ้าลายสิริวชิราภรณ์" ให้แก่ผู้เข้าร่วมพิธี จำนวน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 หน่วยส่งเสริมสนับสนุนเกื้อกูล จำนวน 18 ราย กลุ่มที่ 2 หน่วยส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาต่อยอด จำนวน 6 ราย กลุ่มที่ 3 หน่วยสืบสาน รักษา ต่อยอด จำนวน 17 ราย และได้นำผู้เข้าร่วมพิธีฯ เยี่ยมชมนิทรรศการ "ผ้าลายสิริวชิราภรณ์" และผ้าไทยใส่ให้สนุกในบริเวณพื้นที่จัดงานดังกล่าวด้วย///

กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...