ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ย้ายชุมชนป้อมมหากาฬยังยื้อ คนขออยู่ร่วมรักษา
24 มิ.ย. 2559

          พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้แทนชุมชนป้อมมหากาฬ กรณีการรื้อย้ายชุมชนป้อมมหากาฬ เพื่อพัฒนาให้เป็นสวนสาธารณะและอนุรักษ์พื้นที่ดังกล่าว ว่าการพูดคุยร่วมกับผู้แทนชุมชนป้อมมหากาฬ นักวิชาการอิสระ นักวิชาการจากม.ธรรมศาสตร์และม.ศิลปากร รวมถึงนักสิทธิมนุษยชน เพื่อหาแนวทางออกร่วมกันให้กรุงเทพมหานครสามารถดำเนินการรื้อถอน ขนย้ายสิ่งปลูกสร้างในชุมชนป้อมมหากาฬและจัดทำสวนสาธารณะและอนุรักษ์โบราณสถานเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการเวนคืนที่และกฎหมายรัฐธรรมนูญตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด

          ทั้งนี้จากการพูดคุยชาวชุมชนยืนยันว่าขออาศัยอยู่ที่เดิมโดยพร้อมจะช่วยดูแลรักษาสวนสาธารณะที่ กทม.จะสร้างในบริเวณชุมชนป้อมมหากาฬ อีกทั้งได้เสนอให้กทม.ร่วมพิจารณาแก้ไขหรือยกเลิกแผนแม่บทเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ปี 2521 โดยให้เหตุผลว่าไม่ร่วมสมัย ล้าหลัง รวมถึงยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนแนวในพระราชกฤษฎีกาเพื่อเวนคืนที่ดินบริเวณชุมชนป้อมมหากาฬเมื่อปี 2535 ซึ่งจะนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าหารือผู้บริหารกรุงเทพมหานครเพื่อหาทางช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของชาวชุมชนป้อมมหากาฬมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งนี้ คาดว่าจะได้คำตอบภายใน 2-3 วัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...