ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ประเมินทิศทางราคาที่ดินเมืองน่านปี 59-62 ส่อแพง หลังกระแส “เมืองน่านน่าอยู่” บูม - นักธุรกิจและคนดังแห่ลงทุน อาจทำราคาพุ่งถึง 111% แต่เสี่ยงทำให้คนรุกป่ามากขึ้น
04 พ.ย. 2558

          เมื่อเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังทางกรมธนารักษ์ ประเมินทิศทางราคาที่ดินทั่วประเทศไทย รอบใหม่ปี 2559-2562 จะปรับตัวสูงขึ้นทั่วประเทศ 25% โดยเฉพาะจังหวัดน่าน มีการปรับขึ้นสูงสุดถึง 111% นั้น

นายพีรวัส ตินตะชาติ ที่ดินจังหวัดน่าน กล่าวว่า กรณีราคาที่ดินในพื้นที่จังหวัดน่านที่มองกันว่าจะปรับขึ้นสูงสุดถึง 111% ซึ่งเป็นการปรับพุ่งขึ้นสูงแบบก้าวกระโดด คาดว่าน่าจะมาจากกระแสการท่องเที่ยว “เมืองน่านน่าอยู่” ที่มีการประชาสัมพันธ์ออกไป และการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักธุรกิจ คนดังที่หันมาลงทุนธุรกิจด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งการลงทุนรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แต่น่าจะเป็นการปรับเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น

"ปัจจัยส่วนหนึ่งที่จะทำให้ราคาที่ดินน่านปรับตัวสูงขึ้น น่าจะะมาจากน่านเป็นเส้นทางที่ไปสู่ชายแดน รวมถึงจังหวัดน่านพื้นที่ดินเป็นพื้นที่ราบน้อย และไม่มีเอกสารสิทธิ ทำให้ราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการในการซื้อขาย”

     อย่างไรก็ตาม มองว่าการปรับราคาที่ดินจังหวัดน่านครั้งนี้อาจส่งทั้งผลดีและผลเสีย โดยผลดีอาจกระตุ้นการซื้อขายที่ดินมากขึ้น คนตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น เพราะเกรงว่าที่ดินแพงจนซื้อไม่ไหว ส่วนผลเสียซึ่งก็ตรงข้าม คือ การซื้อขายที่ดินมีการชะลอตัว เนื่องจากราคาแพงมากเกินกำลัง แต่ทั้งนี้ที่น่าเป็นห่วง คือ การเปลี่ยนมือที่ดิน การบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อเพิ่มมูลค่าที่ดิน ดังนั้นผู้ที่สนใจซื้อที่ดินควรตรวจสอบพื้นที่และเอกสารสิทธิ และความเหมาะสมของราคาให้ดีก่อนตัดสินใจด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...