ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
3แกนนำแย้งกฎหมายท้องถิ่นจ่อลุยสปท.ถึงที่สุด
20 ส.ค. 2559

          สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาทางวิชาการ ทิศทางการปฏิรูปกระบวนการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น ภายใต้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และรัฐบาลปัจจุบัน โดยถกประเด็นพ.ร.บ.ระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ.... ฉบับที่ผ่านสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2559 มี 3 แกนนำ อปท. เข้าร่วม คือ นายศักดิพงศ์  ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย นายเชื้อ ฮั่นจินดา ประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย และนายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย

          ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นด้วยกับร่างฯดังกล่าวในภาพรวม แต่ไม่เห็นด้วยกับประเด็นดังนี้ 1. ชื่อร่างพ.ร.บ. ควรเปลี่ยนเป็นชื่อร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ.... ตามที่รัฐบาลก่อนหน้านี้หลายรัฐบาลได้เคยเสนอไว้ ให้สอดรับกับ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน 2. โครงสร้างคณะกรรมการ ก.ถ. เห็นควรให้ปรับเป็น 4 ฝ่าย คือ ตัวแทนส่วนราชการ ตัวแทนผู้บริหารท้องถิ่น ตัวแทนข้าราชการส่วนท้องถิ่น และผู้ทรงคุณวุฒิ ฝ่ายละเท่าๆ กัน

          3.สำนักงาน ก.ถ. ควรให้ตั้งอยู่ที่กระทรวงมหาดไทย ให้มีสถานะเทียบเท่ากรม หรือสำนัก โดยมีเลขาธิการ ก.ถ.เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในสังกัด ขึ้นตรงต่อประธาน ก.ถ.  4. โครงสร้าง อ.ก.ถ.จังหวัด ควรเป็น 4 ฝ่าย เช่นเดียวกันกับ ก.ถ.5. สำนักงาน อ.ก.ถ.จังหวัด ควรมีหัวหน้าสำนักงาน อ.ก.ถ.จังหวัดโดยตรง ขึ้นตรงต่อเลขาธิการ ก.ถ.

          6. ไม่เห็นด้วยกับ มาตรา 10 ที่กำหนดค่าใช้จ่ายด้านการบริหารงานบุคคลที่ไม่รวมเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 7. สำนักงานคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม และตัวเลขานุการ ควรให้สำนักงาน ก.ถ. เป็นหน่วยงานธุรการของสำนักงาน ก.พ.ถ. และให้เลขาธิการ ก.ถ. เป็น เลขานุการ และ 8.ไม่เห็นด้วยกับการกำหนดสัดส่วนลูกจ้าง และพนักงานจ้างไม่เกินร้อยละ 25 ของข้าราชการส่วนท้องถิ่น แต่ควรใช้แผนอัตรากำลังในการควบคุมจำนวนและค่าใช้จ่ายแทน

          นอกจากนี้นายเชื้อ ยังกล่าวว่า เห็นด้วยกับการกำหนดไว้ แต่ต้องไม่กระทบกับลูกจ้างประจำ และพนักงานจ้างที่ดำรงตำแหน่งหรือปฏิบัติหน้าที่อยู่ ณ วันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับ อย่างไรก็ตาม แกนนำ อปท.ทั้ง 3 องค์กรจะร่วมมือกันผลักดันให้เกิดการแก้ไขร่างฉบับดังกล่าวจนถึงที่สุดต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...