ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จับนายกสมาคมประมงตรัง พร้อมลูกน้องข้อหาค้ามนุษย์
09 พ.ย. 2558

      ผู้สื่อข่าวรายง่นว่า ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง พล.ต.ท.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พร้อมด้วยนาวาเอกเบญจมาพร วงศ์นครสว่าง ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ สำนักจิตวิทยา กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ และนายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ,กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัว นายสมพล (โกหนั้ง) จิโรจน์มนตรี นายกสมาคมประมงกันตัง จังหวัดตรัง ตามหมายจับศาลจังหวัดตรัง พร้อมลูกน้องเครือข่ายค้ามนุษย์ในพื้นที่รวมเป็น 8 คน  

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับกองเรือภาคที่ 3 ประมาณ 70 นาย เริ่มปฏิบัติการตรวจค้นตั้งแต่เช้าตรู่ของวันนี้ โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ทั้งชุดปฏิบัติการบนพื้นดิน และกลางอากาศ โดยกำลังภาคพื้นดิน พร้อมหมายค้นและหมายจับศาลจังหวัดตรัง เข้าทำการตรวจค้นเป้าหมายทั้งหมด 11 จุด ในพื้นที่อำเภอกันตัง ซึ่งเป็นธุรกิจแพปลาของนายสมพล นายกสมาคมประมงกันตัง จ.ตรัง รวมทั้งบ้านพักคนงานและแหล่งหลบซ่อนคนงาน ขณะที่กำลังภาคอากาศ โดยกองเรือภาค 3 บินตรวจค้นกลางทะเลสามารถทำการตรวจดเรือประมงได้จำนวน 4 ลำ พร้อมไต๋ก๋งเรือ และลูกเรือไว้ตรวจสอบ  

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ประกอบด้วย 1.นายสมพล (โกหนั้ง) จิโรจน์มนตรี นายกสมาคมประมงกันตัง จังหวัดตรัง และมีตำแหน่งเป็นคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ สภ.กันตัง 2. นางสมจิตร ศรีสว่าง ซึ่งเป็นนายหน้าค้าแรงงาน ,3. นายไพวงค์ ไชยพลฤทธิ์ สามีนางสมจิตร , 4. นายวิชัย (ยามเลี่ยม) เรียบร้อย ซึ่งเป็นยามรักษาการณ์แพปลาของนายสมพลฯ 5 นายประวิทย์ (ไต๋วิทย์) กิ้มซ้าย ไต๋เรือโภคาสถาพร 19 และเรือวานิชประมง ,6. นายถาวร (ไต๋วร) จันทรรักษ์ ไต๋เรือโภคาสถาพร 34 7. นายชูชาติ (ไต๋ดำ) ศรีวับไต๋เรือโภคาสถาพร 6 , 8.นายคำมี(ไต๋วี) ประดาสุข ไต๋เรือโภคาสถาพร 19 ทั้งหมด ถูกตั้งข้อหากระทำความผิดฐานร่วมกันค้ามนุษย์และสมคบกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดรวมทั้งนายกสมาคมประมงจังหวัดตรัง อยู่ระหว่างการสอบปากคำของเจ้าหน้าที่ และและการรวบรวมพยานหลักฐานในพื้นที่อย่างละเอียดต่อไป ส่วนจะมีการยึดทรัพย์ผู้ต้องหาหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน 

ทางด้าน เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า การติดตามแกะรอยการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นเครือข่ายของนายกสมาคมสมาคมประมงจังหวัดตรังในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากลูกเรือประมง สัญชาติพม่าว่า ถูกบังคับใช้แรงงานภายในเรือประมง ของนายกสมาคมประมงจังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสอบสวนสืบสวน เพื่อติดตามแกะรอย จนกระทั่งได้พยานหลักฐานแน่นหนา จึงออกหมายจับนายกสมาคมประมงจังหวัดตรังพร้อมลูกน้องดังกล่าว โดยเบื้องต้นมีแรงงานสัญชาติพม่าที่ตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ในครั้งนี้ ทั้งหมด 11 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...