ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส. ร่วมประชุม คทช. เร่งการจัดสรรที่ดินทำกิน และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน
30 มี.ค. 2564
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ครั้งที่ 1/2564 โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในการนี้ได้มี นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รักษาราชการ ผู้อำนวยการ สคทช. ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการการประชุม อีกทั้ง ยังได้มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย
ที่ประชุมได้รับทราบผลการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชน รวมถึงแผนการขับเคลื่อนกิจกรรมปฏิรูปที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ (Big Rock) กิจกรรมปฏิรูปด้านสังคม การสร้างมูลค่าให้กับที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชน และการขอรับการสนับสนุนโครงการนำร่องระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน
นอกจากนั้น ยังได้มีการพิจารณา ปรับปรุงแก้ไขคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้ คทช. รวมถึง ร่างประกาศ คทช. เกี่ยวกับหลักการการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตาม พ.ร.บ. คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ.2562
นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุม โดยขอให้คณะอนุกรรมการทุกคณะ ร่วมกันดำเนินงานสร้างความเท่าเทียม มีความเป็นธรรมกับผู้มีรายได้น้อย ให้ได้มีโอกาสมีที่ดินทำกิน พัฒนาส่งเสริมอาชีพ และส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์จากที่ดินให้ได้มากที่สุด เพื่อก่อให้เกิดความคุ้มค่า สร้างรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน โดยขอให้คณะกรรมการเร่งดำเนินการพร้อมรายงานผลในทุกไตรมาส เพื่อจะได้บูรณาการทำงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...