ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปล่อยโคมแสดงความอาลัย “พ่อหลวง ร.๙”
28 พ.ย. 2559

          นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ จ.เชียงราย ได้นำข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร นักเรียน นักศึกษา พสกนิกรทุกหมู่เหล่าทั้งชาวไทยพื้นราบ และกลุ่มชาติพันธุ์ใน อ.เชียงของ รวมไปถึงพี่น้องชาวลาวจากแขวงบ่อแก้ว รวม 14,989 คน ร่วมพิธีแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ค่ำวานนี้ (23 พ.ย.)


          โดยทั้งหมดต่างแต่งกายด้วยชุดไว้ทุกข์ทั้งดำ-ขาว และชุดประจำชนเผ่า เข้าร่วมพิธีที่มีทั้งขบวนแห่อันวิจิตร และการแปรอักษรพระนามและเชียงของเมืองสะอาดบริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-ลาว ก่อนขึ้นสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำโขงไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 4 อ.เชียงของ เชื่อมกับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว

จากนั้นได้ร่วมกันร้องเพลงตามรอยเท้าพ่อ, เพลงล้นเกล้าเผ่าไทย, เพลงสรรเสริญพระบารมี และจุดเทียน ก่อนที่พระสงฆ์ 10 รูปจะนำสวดถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมทำสมาธิเป็นเวลา 9 นาที และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที พร้อมปล่อยโคมลอย 189 ลูกขึ้นสู่ท้องฟ้าเบื้องพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

          ทั้งนี้ เพื่อแสดงความอาลัย แสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าตลอดจนชาวไทยภูเขาในถิ่นทุรกันดาร ซึ่ง อ.เชียงของ แม้จะเป็นพื้นที่ห่างไกล แต่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรที่ประสบปัญหาอุทกภัยเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2509

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...