ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ซ้อมใหญ่พิธีเห่เรือครั้งประวัติศาสตร์
29 พ.ย. 2559

              นายรังสิกร ทิมาตฤกะ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงาน พร้อมด้วยนายโกวิทย์ พิทยาบูรณ์ นายอำเภอสตึก, นายนิมิต ปัทมเจริญ นายอำเภอแคนดง, พ.ต.อ.พัฒนกุล บุญหลาย ผกก.สภ.สตึก, นางวิมลนันท์ ทิมาตฤกะ นายกเทศมนตรีตำบลสตึก ประชาชนชาวอำเภอสตึก และชาวเรือกว่า 1,000 คน ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อวังกรูด สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำอำเภอสตึก เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนจัดงาน

              “เห่เรือน้อมเกล้า ปวงข้าพระพุทธเจ้าน้อมแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ธ สถิตในดวงใจชาวไทยทั่วหล้า” ในวันที่ 25 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ณ ลำน้ำมูล อ.สตึก เวลา 19.09 น.

              จากนั้นชาวเรือทั้ง 300 ลำ นำโดยเรือที่มีชื่อว่า “พญามุจรินทนาคราช” เทพแห่งบาดาลและสายน้ำ เรือยาวที่ใช้ในการแข่งขัน รวมถึงเรือท้องถิ่น เรืออีโปง หรือเรือประพื้นบ้านที่ใช้สำหรับหาปลา ได้พร้อมใจกันซ้อมใหญ่พิธีเห่เรือน้อมเกล้าแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ ๙ ณ ลำน้ำมูล เพื่อให้เกิดความพร้อมเพรียง สง่างามและสมพระเกียรติมากที่สุด

              โดยงานพิธีเห่เรือน้อมเกล้าฯ ถวายความอาลัยในครั้งนี้ยังจะมีขบวนพาเหรดช้าง 40 เชือกที่แต่งองค์ทรงเครื่องเป็นช้างขุนศึกขุนพลควบคู่ไปด้วย


              ทั้งนี้ สองฝั่งลำน้ำมูลก็จะถูกประดับประดาด้วยโคมไฟสว่างไสวกว่า 900 ดวง และจะมีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียนและนักศึกษามาร่วมจุดเทียนถวายอาลัยและแสดงความจงรักภักดีริมฝั่งลำน้ำมูลอีกด้วย

นายรังสิกร ทิมาตฤกะ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า ขณะนี้ทุกภาคส่วนมีความพร้อมเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ในการจัดพิธีเห่เรือน้อมเกล้าปวงข้าพระพุทะเจ้าน้อมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ธ สถิตในดวงใจชาวไทยทั่วหล้า ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์เพื่อน้อมเกล้าถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งคาดว่าจะมีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักเรียน นักศึกษา มาร่วมงานกว่า 2 หมื่นคน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...