ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กรธ. รับฟังความเห็น ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน
15 ก.พ. 2560

         ความคืบหน้าเกี่ยวกับการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ในวันนี้คณะกรรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. มีการจัดการสัมมนาเพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. ... ซึ่ง กรธ. จะดำเนินการรับฟังความเห็นผู้ที่เกี่ยวข้อง ประกอบการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทุกฉบับ

         นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ได้กล่าวเปิดสัมมนา โดยย้ำถึงปัญหาการทำงานขององค์กรอิสระที่ผ่านมา ที่มักทำงานซ้ำซ้อนกัน จนอาจเกิดปัญหา จึงบัญญัติให้แต่ละฝ่ายมีหน้าที่ที่ชัดเจนมาขึ้น โดยในส่วนของผู้ตรวจการแผ่นดินต่อไปนี้การทำหน้าที่จะเป็นไปในแง่การแก้ไขปัญหาทั้งระบบ มากกว่าการแก้ไขปัญหาเพื่อเอาผิดเฉพาะเรื่องหรือหวังผลสัมฤทธิ์เป็นรายบุคคล เพื่อไม่ให้การทำงานเสียเวลากับคำร้องต่างๆ ที่เข้ามา รวมทั้งให้การทำงานมีขั้นตอนที่น้อยลง และสามารถทำงานเชิงรุกได้ โดยไม่ต้องรอคำร้องหากพบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อแผ่นดิน

         นายมีชัย กล่าวด้วยว่า การทำหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดิน จะเป็นไปในเชิงอำนาจการดำเนินการ แต่จะใช้ความเที่ยงธรรมในการดำเนินการเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง โดยใช้วิธีอย่างกัลยาณมิตรอย่างนิ่มนวลเพื่อหวังผลลัพธ์ มากกว่าการดำเนินการโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย ซึ่งหลักคิดนี้ กรธ. พยายามเขียนจำกัดอำนาจองค์กรอิสระไม่ให้ฟ้องร้องโดยตรง เพราะสุดท้ายจะนำมาซึ่งการซ้ำซ้อนอำนาจกัน และจะทะเลาะกันระหว่างหน่วยราชการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...