ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ฝนตกหนักถล่มค่ายลูกเสือเนตรนารี
13 พ.ย. 2558

คณะเข้าค่ายใน อช.แม่ตะไคร้ พังราบ แถมน้ำในลำห้วยขึ้นสูงเกือบล้นตลิ่งกลางดึก ครู พี่เลี้ยง เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ต้องอพยพนักเรียนหลายร้อยคนขึ้นอยู่ที่สูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2558 เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักนานหลายชั่วโมง บริเวณค่ายลูกเสือเนตรนารี ภายในอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เมื่อคืนที่ผ่านมาจนเกือบใกล้สว่าง จนทำให้เต็นท์ที่พักของลูกเสือเนตรนารีหลายสิบหลังล่มเนื่องจากรับน้ำหนักน้ำฝนไม่ไหว

ประกอบกับเต็นท์อยู่ติดกับลำห้วยที่ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 1 เมตรอย่างรวดเร็วจนเกือบจะล้นตลิ่ง ทำให้ต้องอพยพเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเอกชนชื่อดังในตัวเมืองเชียงใหม่ที่มาเข้าค่ายจำนวนหลายร้อยคนขึ้นไปอยู่ในศาลาที่พัก เพื่อความปลอดภัย ก่อนที่ทางโรงเรียนจะนำรถบัสขนาดใหญ่มารับเด็กนักเรียนกลับโรงเรียนตั้งแต่เช้ามืด และประสานให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้านอย่างปลอดภัย

          นายอโนทัย เพียรคงชล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ เปิดเผยว่า มีฝนตกลงมาตั้งแต่หลังเที่ยงคืน นานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งวัดปริมาณน้ำฝนได้มากถึง 74 มิลลิเมตร จนเด็กๆ ไม่สามารถอยู่ในเต็นท์ได้ และน้ำในลำห้วยก็เพิ่มขึ้นด้วย ทางคณะครูและพี่เลี้ยงของเด็กๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้อพยพเด็กนักเรียนทั้งหมดออกจากเต็นท์มาอยู่ในศาลาเพื่อความปลอดภัย

          ล่าสุดเช้าวันนี้ระดับน้ำเริ่มทรงตัวและลดลงแล้ว ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และนักเรียน จึงได้เข้าไปรื้อเก็บเต็นท์ทั้งหมด ส่วนมวลน้ำทั้งหมดจะไหลเข้าเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เพื่อกักเก็บไว้ใช้ในการเกษตรต่อไป

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...