ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
หลวงพี่หนีกระเจิงนอนอยู่กับจงอางยักษ์ขดชูคออยู่บนกลด
29 ม.ค. 2567

งูจงอางยักษ์ขนาดยาว 3.20 เมตร นอนขดชูคอใต้ต้นไม้ โดยมีพระ 2 องค์ ปักกลดทำปริวาสอยู่ทั้งคืน ไม่รู้ว่าเขามาตอนไหน แต่ที่แน่ๆ โกยแนบ โร่แจ้งเจ้าอาวาส กำนัน เล่นเอาพระเณรชาวบ้าน เด็กวัดแตกตื่น เชื่ออยากมาร่วมทำบุญด้วย ใหโชคขณะที่คอหวยเล็งซื้อเลขรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 29 ม.ค. 2567 ที่วัดเขารวกสามัคคี ต.เขารวก อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ทหารจำนวน 2 นาย จาก รร.สงครามพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ลพบุรี ได้ปีนต้นตะโกสูงกว่า 10 เมตร โดยอุปกรณ์สำหรับจับงู ปีนป่ายช่วยกันตีวงล้อมจับงูจงอางสีดำมะเมื่อม คางเหลือง ขนาดใหญ่ยาวกว่า 3 เมตร ซึ่งได้เลื้อยหลบหนีขึ้นต้นตะโกจนสุดยอด และผึ้งหลวงรังใหญ่ที่จ้องจะโจมตี เจ้าหน้าที่ไม่ละความพยายามกว่า 1 ชั่วโมง ปีนไล่ล่าคว้าคองูได้โดยละม่อม โดยมีพระ เณร ชาวบ้าน เด็กวัด ยืนลุ้นเอาใจช่วยระทึก ท่ามกลางความโล่งอกของทุกคน เกรงเจ้าหน้าที่จะพลาดท่าโดนงูพิษร้ายแรงฉกเอาและผึ้งรุมต่อย

จากการสอบถามพระลูกวัดเขารวก 2 รูป ที่ยังอยู่ในอาการตื่นตระหนก เล่าว่าได้มาปักกลดใต้ต้นแจงป่าข้างวัดหลายสิบไร่ตั้งแต่เมื่อคืน เพื่อสำรวจ และเตรียมความพร้อมในการที่ให้พระภิกษุจำนวน 200-300 องค์ เข้าปริวาสประจำปี ในระหว่างวันที่ 1-10 กุมภาพันธ์ นี้ โดยกลางดึกสงัดได้ยินเสียงคล้ายมีอะไรลากของผ่านใบไม้แห้ง ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นสุนัขที่เดินวนเวียนรอบกลด แต่ไม่ได้ออกมาดู เช้าตรู่ตื่นขึ้นมาทำธุระส่วนตัวเสร็จ ก่อนที่จะได้เดินสำรวจ และทำความสะอาด ได้ยินเสียงแกร๊กๆ บนต้นไม้เหนือกลดไม่เกิน 2 เมตร เหลือบมองต้องผงะ เมื่อพบจงอางคางเหลืองดำมะเมื่อมขนาดใหญ่มองมาที่ตน เท่านั้นเองต่างวิ่งกันกระเจิงโร่ไปบอกเจ้าอาวาสให้ทราบ
พระอธิการสมบัติ จารุธัมโม เจ้าอาวาสวัด พร้อมพระลูกวัด และชาวบ้านเมื่อทราบข่าวได้เดินทางมาดู ก็ยังเห็นว่างูจงอางยังนอนอยู่ที่เดิม จึงได้แจ้งกู้ภัยฯ และสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา แต่เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงต่างส่ายหน้า เนื่องจากเคสนี้จับยาก.... เลยอ้างไม่มีเจ้าหน้าที่ชำนาญการ ...เจ้าอาวาสจึงไปปรึกษากำนันสมควร อยู่สนอง กำนันตำบลเขารวก เพื่อหาหนทางจับ ซึ่งทราบมาว่ามีทหารรบพิเศษหลายนายที่ชำนาญการเคยมาฝึกอบรม การสอนจับสัตว์มีพิษในพื้นที่ จึงได้ติดต่อ เป็นจังหวะที่ทหารรบพิเศษกลับจากต่างจังหวัดเข้า อ.ลำสนธิพอดี จึงได้เริ่มดำเนินการจับ แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิดงูจงอางปราดเปรียว ตัวใหญ่ ดุร้าย ได้เลื้อยหนี จากต้นนี้ไปต้นโน้น และไปอยู่นิ่งตรงต้นตะโกสูงกว่า 10 เมตร ที่มีรังผึ้งหลวงขนาดใหญ่เกาะอยู่ สร้างความลำบากให้กับทหารเป็นสองเท่า ที่มีสัตว์มีพิษอยู่คู่กัน

จนเวลาล่วงเลยเกินชั่วโมง ทหารรบพิเศษทั้ง 2 นายก็สามารถจับจงอางยักษ์ได้สำเร็จ นำลงจากต้นไม้อย่างทุลักทุเลเพราะงูไม่ยอมง่ายๆ และเกรงจะหลุดมือ นำลงมาวัดความยาวได้ถึง 3.20 เมตร ซึ่งทราบว่าเป็นงูหนุ่ม ซึ่งอาจจะมีคู่อยู่บริเวณใกล้เคียง ชาวบ้านฮือฮาจงอางหนุ่มตัวนี้ไม่ได้ทำร้ายใคร คาดน่าจะมาร่วมบุญ”ปริวาส” และมาให้โชค ต่างจุดธูปบอกกล่าวให้ไปอยู่ในที่สงบจะเหมาะกว่ามาอยู่ตรงนี้ ซึ่งอาจทำอันตราย ทำให้พระเณร ชาวบ้านตกใจกลัว ก่อนที่เจ้าหน้ที่ทหารจะนำจงอางใส่กระสอบ ขึ้นรถหมายเลขทะเบียน ขท-2149 ขอนแก่น นำกลับไปปล่อยสู่คืนธรรมชาติห่างไกลผู้คน

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...