ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
บีซีพีจี ซื้อธุรกิจพลังงานลมในฟิลิปปินส์
20 มี.ค. 2560

บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ปิดดีลซื้อธุรกิจพลังงานลมในประเทศฟิลิปปินส์ ตามแผนการเดินหน้าขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเอเชีย เพิ่มกำลังการผลิตอีก 50 เมกะวัตต์ รับรู้ผลกำไรในปี 2560 ทันที 
 
นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Sale and Purchase Agreement) กับบริษัท ซีเอไอเอฟ III จำกัด (CAIF III Pte. Ltd.) เพื่อเข้าซื้อหุ้น บริษัท เพโทรวินด์ เอเนอร์ยี จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศฟิลิปปินส์ เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560  โดยมีวงเงินไม่เกิน 28.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,004 ล้านบาท)  ซึ่งภายหลังจากการเข้าซื้อกิจการจะทำให้บริษัทฯ มีหุ้นร้อยละ 40 ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 50 เมกะวัตต์ ประกอบด้วยโครงการที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วขนาด  36 เมกะวัตต์ และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาขนาด 14 เมกะวัตต์ ที่นาบาส บนเกาะวิซายา ประเทศฟิลิปปินส์ 
 
การเข้าซื้อกิจการพลังงานลมในครั้งนี้ จะทำให้บีซีพีจีมีกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกว่า 400 เมกะวัตต์ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของกลุ่มบริษัทที่จะขยายการลงทุน พัฒนา และบริหารโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาดในรูปแบบอื่นๆ ไปทั่วโลก  
 
อนึ่ง สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมดังกล่าว บีซีพีจีคาดว่าจะสามารถรับรู้ผลกำไรได้ทันทีในปี 2560 ภายใต้อัตราการรับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff ที่ 7.40 เปโซ/กิโลวัตต์-ชั่วโมง หรือประมาณ 5.4 บาท/กิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยคาดว่าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมจะมีอัตราส่วนการการผลิตไฟฟ้า (Plant Load Factor) เฉลี่ยสูงถึงร้อยละ 35-40  
 
 นอกจากธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมแล้วนี้ บีซีพีจีกำลังทำการศึกษาโครงการพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ เช่น พลังงานใต้พิภพ และระบบจัดเก็บพลังงาน (ESS – Energy Storage System) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เพื่อขยายประเภทธุรกิจด้านพลังงานหมุนเวียน และแสวงหานวัตกรรมสำหรับธุรกิจใหม่เพื่อความยั่งยืนของบริษัท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...