ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กระแสของการตรวจสอบสนามกีฬากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่อยู่ในสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก
15 พ.ย. 2558

ในขณะที่ก่อนหน้านี้ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จะใช้งบประมาณต่อสนามแห่งนี้ตลอด 3 ปี สูงถึง 39 ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่สูงมากเมื่อเทียบกับคุณภาพของสนามที่ทรุดโทรมอย่างเหลือเชื่อ โดยเรื่องนี้ยังคงถูกติดตาม และเป็นไปอย่างเข้มข้น แม้ว่า นายเชาว์นวัศ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช จะทำหนังสือส่งคืนสนามกีฬากลางแห่งนี้ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ในสภาพสถานที่ที่ทรุดโทรม โรงยิมเนเซียมชำรุดถูกทิ้งร้าง และอีกหลายส่วนที่ต้องบูรณะปรับปรุงอย่างขนานใหญ่ ขณะที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีภาระในการเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันนักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 37 “นครศรีธรรมราชเกมส์” ระหว่างวันที่ 23-31 มกราคม 2559 ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือนเศษเท่านั้น แต่สนามกีฬาหลักยังคงไม่ได้รับการปรับปรุง
         ล่าสุด ปลัด อบจ.นครศรีธรรมราช ทำหน้าที่นายก อบจ.นครศรีธรรมราช ได้ทำโครงการเร่งด่วนหลังจากที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ส่งคืนกลับสนามกีฬาในสภาพทรุดโทรมอย่างน่าเหลือเชื่อ ในการนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องจัดงบประมาณในโครงการเร่งด่วนแนบท้ายญัตติขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ในปีงบประมาณ 2559 เพื่อเข้าสู่การพิจารณาในการประชุมสมัยวิสามัญสมัยที่ 2 ครั้งที่ 1 โดยกำหนดประชุมในวันที่ 17 พ.ย.2558ซึ่งมีการปรับปรุงใน 12 หน่วยย่อย ทั้งในส่วนอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ รั้ว สระว่ายน้ำ รวม 18,175,900 บาท ซึ่งถือเป็นโครงการจำเป็นเร่งด่วนเพื่อบูรณะซ่อมแซมสนามแห่งนี้ครั้งใหญ่
          หลังจากที่รับคืนมาในสภาพไม่ต่างกับซากสนามกีฬาร้าง อย่างไรก็ตาม พบว่าการบูรณะซ่อมแซมอาคารสถานที่ครุภัณฑ์นั้นยังไม่มีการปรับปรุงลู่วิ่ง และสนามฟุตบอลที่อยู่ในสภาพทรุดโทรมอย่างหนักเช่นเดียวกัน พื้นสนามอยู่ในสภาพน้ำท่วมขัง และเป็นหลุมบ่อ รวมทั้งลู่วิ่งยางโพลิเมอร์ ที่มีการฉีดพ่นทับยางโพลิเมอร์ของเก่าไว้เพียงบางๆเท่านั้น ซึ่งทั้งสองส่วนนี้เมื่อปลายปี 2557 เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ใช้งบประมาณถึง 13.4 ล้านบาท ในการปรับปรุง ขณะที่คุณภาพของงานทั้งสนาม และลู่วิ่งกลับไม่มีคุณภาพ เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สำคัญจนเป็นเหตุให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 14 นครศรีธรรมราช เข้าทำการตรวจสอบ และทำการสืบสวนสอบสวน อบจ.นครศรีธรรมราช อบจ.จึงยังไม่กล้าปรับปรุงแก้ไข เนื่องจากการพิจารณาตรวจสอบยังไม่แล้วเสร็จนั่นเอง
ขณะที่ความคืบหน้าในการสอบสวนนั้น เจ้าหน้าที่ สตง.ที่เกี่ยวข้องต่อการสอบสวน กล่าวว่า ในส่วนของภูมิภาคนั้นได้มีผลสรุปการสอบสวนผ่านไปยังส่วนกลางคือ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแล้ว ทั้งยังได้แนบผลสรุปสำนวนในการสอบสวนไปเรียบร้อย
          “แต่ยอมรับว่าไม่ทราบเหตุผลของผู้บริหารระดับสูงว่าเหตุใดเรื่องนี้จึงไปคาราคาซังอยู่ที่ส่วนกลาง ทั้งที่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ภาคประชาสังคมส่วนต่างๆ ให้ความสนใจอย่างมาก และมั่นใจว่าจะเป็นกรณีตัวอย่างในการตรวจสอบการบริหารจัดการท้องถิ่นที่ไม่ปกติได้เป็นอย่างดี สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเองจะได้รับความเชื่อมั่นใจจากประชาชนในการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ไม่ถูกครหาว่าเป็นการดองเรื่องในการตรวจสอบเงินของแผ่นดิน” เจ้าหน้าที่รายนี้ กล่าว
          นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาครั้งที่ 37 “นครศรีธรรมราชเกมส์” ระหว่างวันที่ 23-31 มกราคม 2559 มีการแข่งขัน 37 ชนิดกีฬา คาดว่ามีคณะนักกีฬา และเจ้าหน้าที่เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 10,000 คน ดังนั้น ในการเตรียมการจัดการแข่งขันของฝ่ายการมีส่วนร่วมถือว่ามีความสำคัญมากที่จะให้งานเดินไปได้อย่างสมเกียรติ เพื่อขับเคลื่อนให้การจัดการแข่งขันกีฬาประสบความสำเร็จ ส่วนการแก้ไขปัญหาสนามกีฬา อบจ.นครศรีธรรมราช อยู่ระหว่างดำเนินการ

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...