ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ส่งเสริมความรู้ด้านการผลิตและการตลาด ในการแปรรูปมันสำปะหลังเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม
05 พ.ค. 2560

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน    จัดทำโครงการส่งเสริมความรู้ด้านการผลิตและการตลาดในการแปรรูปมันสำปะหลังเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรและองค์กรเกษตรกรที่มีการแปรรูปมันสำปะหลังเป็นมันเส้นได้แลกเปลี่ยนความรู้ รวมทั้งกำหนดทิศทางในการแปรรูปมันสำปะหลังเพื่อเพิ่มมูลค่าให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 กรมการค้าภายในได้จัดสัมมนาโครงการส่งเสริมความรู้ด้านการผลิตและการตลาดในการแปรรูปมันสำปะหลังเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ณ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 6 อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป้าหมายคือกลุ่มเกษตรกร องค์กรเกษตรกรที่มีการแปรรูปและรวบรวมผลผลิตมันสำปะหลัง ที่มีความสนใจแต่ขาดความมั่นใจในการแปรรูปมันสำปะหลัง จากแหล่งผลิตสำคัญทั้งภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 120 ราย จาก 10 จังหวัด ประกอบด้วย กลุ่มวิสาหกิจตำบลแชะ กลุ่มวิสาหกิจ ตำบลหนองบุนนาก กลุ่มเกษตรกรมันเสิงสางสะอาด จังหวัดนครราชสีมา สหกรณ์การเกษตรบานชื่น จำกัด จังหวัดบุรีรัมย์ สหกรณ์การเกษตร กำแพงเพชร จำกัด จังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มวิสาหกิจบ้านหนองชาด จังหวัดอุบลราชธานี สหกรณ์การเกษตร ศรีสงคราม จำกัด จังหวัดนครพนม สหกรณ์นิคมวังน้ำเย็นสอง จำกัด จังหวัดสระแก้ว สหกรณ์การเกษตรบำเหน็จณรงค์ เมืองชัยภูมิ จำกัด จังหวัดชัยภูมิ กลุ่มวิสาหกิจท่าเสา จังหวัดกาญจนบุรี สหกรณ์การเกษตรหนองกุงศรี จำกัด สหกรณ์การเกษตรดงขะยูง จำกัด สหกรณ์การเกษตร คำม่วง จำกัด จังหวัดกาฬสินธุ์ สหกรณ์การเกษตร ลพบุรี จำกัด จังหวัดลพบุรี โดยได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมเอทานอลจากมันสำปะหลัง ร่วมเป็นวิทยากรในการบรรยายให้ความรู้ดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นให้เกษตรกรรายย่อยมีการรวมกลุ่มเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการสร้างมูลค่าเพิ่ม กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดแนวทางในการส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันทำมันเส้นสะอาด เพื่อให้เกษตรกรสามารถแปรรูปผลผลิตจากหัวมันสดเป็นมันเส้นเพื่อชะลอการจำหน่ายและลดปัญหาการกระจุกตัวของผลผลิตในช่วงออกมาก รวมถึงแก้ไขปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำ ซึ่งในฤดูการผลิตปี 2560/61 กรมการค้าภายในจะได้ส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้และดำเนินการเชื่อมโยงการตลาดให้เกษตรกรระหว่างกลุ่มเกษตรกรที่แปรรูปมันเส้นกับโรงแป้ง เอทานอล และผู้เลี้ยงสัตว์รายย่อย ต่อไป

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...