ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ก.ทรัพย์ เร่งพิจารณาแผนแม่บทการคุ้มครองแหล่งซากดึกดำบรรพ์
26 มิ.ย. 2566

             นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ ครั้งที่ 1 ได้เร่งพิจารณาการประกาศขึ้นทะเบียนแห่งซากดึกดำบรรพ์และแผนแม่บทการคุ้มครองแหล่งซากดึกดำบรรพ์และซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ. 2566 - 2580 โดยมีมติเห็นชอบการประกาศให้แหล่งซากดึกดำบรรพ์รอยตีนไดโนเสาร์โนนตูม จังหวัดชัยภูมิ เป็นแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน จากการพบรอยตีนของสัตว์มีกระดูกสันหลังมากกว่า 80 รอย ทั้งรอยตีนไดโนเสาร์กินพืช ไดโนเสาร์กินเนื้อ และรอยตีนสัตว์เลื้อยคลานหรือสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่พบซากดึกดำบรรพ์หลายชนิดอยู่ร่วมกัน มีลักษณะแตกต่างจากที่เคยพบมาก่อน รวมทั้ง เห็นชอบแผนบริหารจัดการแหล่งซากดึกดำบรรพ์สุสานหอยแหลมโพธิ์ จังหวัดกระบี่ โดยขอให้กำหนดหน่วยงานรับผิดชอบดูแลที่ชัดเจน สร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เน้นการให้ความรู้ มีป้ายสื่อความหมายที่ชัดเจน และให้ความสำคัญเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกี่ยวข้องกับซากดึกดำบรรพ์ เพื่อสามารถต่อยอดไปด้านอื่นๆได้

           ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบในหลักการของร่าง แผนแม่บทการคุ้มครองแหล่งซากดึกดำบรรพ์และซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ. 2566 - 2580 เพื่อเป็นกรอบแนวทางหลักกำหนดนโยบายการคุ้มครองแหล่งซากดึกดำบรรพ์และซากดึกดำบรรพ์ การจัดทำแผนปฏิบัติการ และการจัดทำแผนบริหารจัดการแหล่งซากดึกดำบรรพ์ในแต่ละพื้นที่ต่อไป // เห็นชอบร่าง ประกาศฯการกำหนดให้ซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนซึ่งเป็นสิ่งหายากและมีคุณค่าเป็นพิเศษ สมควรเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติ เพิ่มเติม 46 ประกาศ รวม 146 ชิ้นตัวอย่าง และเห็นชอบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนจัดการซากดึกดำบรรพ์ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารกองทุนจัดการซากดึกดำบรรพ์ โดยให้กรมทรัพยากรธรณีดำเนินการตามระเบียบต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...