ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
RCEP ส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้
06 ก.ค. 2566

RCEP ส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้
.

ความร่วมมือทางการค้าระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เปิดรับเครื่องมือขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ ภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และการเชื่อมโยงทางการค้าของสามประเทศ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้รับการหารือเพิ่มเติมในเวทีระหว่างประเทศ “ฟอรัมประชุมความร่วมมือไตรภาคีระหว่างประเทศ” (International Forum for Trilateral Cooperation) จัดขึ้นที่เมืองชิงต่าว มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน  ในวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม 2566 ร่วมจัดโดยสมาคมการทูตสาธารณะแห่งประเทศจีน (China Public Diplomacy Association) สำนักเลขาธิการความร่วมมือไตรภาคี (Trilateral Cooperation Secretariat) และรัฐบาลท้องถิ่นเมืองชิงต่าว
.
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล อดีตนักการเมือง ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการจาก จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ในฐานะ 3 ประเทศเศรษฐกิจหลักในเอเชียตะวันออกจะเข้าร่วมฟอรัมโดยมีหัวข้อหลักคือ ฟื้นฟูความร่วมมือไตรภาคีในยุคหลังโควิด: การสื่อสาร การเชื่อมต่อ และชุมชน
.

เนื่องจาก RCEP มีผลบังคับใช้ในจีนและญี่ปุ่นในเดือนมกราคม และเกาหลีใต้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จึงกลายเป็นข้อตกลงการค้าเสรีฉบับแรกที่รวมจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้โดยสมบูรณ์
.

ข้อตกลงนี้จะช่วยลดต้นทุนภาษีของการค้าข้ามพรมแดนระหว่างสมาชิกและส่งเสริมมาตรการอำนวยความสะดวก เช่น การประกาศแหล่งกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโดยผู้ส่งออกที่ได้รับอนุมัติ
.

จีนได้กลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ในขณะเดียวกัน เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้กลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสี่และห้าของจีนตามลำดับ ตามการเปิดเผยของกรมศุลกากรจีน
.

ในปี 2565 การค้าสินค้าระหว่างจีน-เกาหลีใต้มีมูลค่าประมาณ 3.623 แสนล้านดอลลาร์  โดยการส่งออกของจีนไปยังเกาหลีใต้สูงถึง 1.626 แสนล้านดอลลาร์ และการนำเข้าของจีนจากเกาหลีใต้ที่ 1.997 แสนล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจากศุลกากรจีน
.

สินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายระหว่างจีนและเกาหลีใต้ได้เปลี่ยนจากผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเบาและเคมีภัณฑ์หนัก เช่น แผ่นเหล็กและเส้นใย ไปเป็นวัสดุขั้นกลางที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เช่น เซมิคอนดักเตอร์
.

ศุลกากรจีน ระบุอีกว่า การค้าสินค้าของจีนกับญี่ปุ่นอยู่ที่ 3.574 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 โดยการส่งออกของจีนไปยังญี่ปุ่นอยู่ที่ 1.729 แสนล้านดอลลาร์ และนำเข้าของจีนจากญี่ปุ่นที่ 1.845 แสนล้านดอลลาร์ 

โดยสินค้าส่งออกของจีนไปยังญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ เครื่องจักร และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ และสินค้านำเข้าหลักคือผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์
.

GDP ของจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มีสัดส่วนมากกว่า 80% ของ RCEP ทั้งสามประเทศมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการตามข้อผูกพัน RCEP และทำให้กระบวนการ RCEP ก้าวหน้าในทางปฏิบัติ
.

เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น จำเป็นต้องเริ่มต้นการเจรจาใหม่เกี่ยวกับเขตการค้าเสรีจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ และทำงานร่วมกันเพื่อสร้างเขตการค้าเสรีระดับสูงที่ใหญ่ที่สุดในโลก
.
แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/news/2023-07-03/RCEP-boosts-trade-cooperation-among-China-Japan-and-South-Korea-1l8qCe2Ouly/index.html

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid033yQJ3Sx41FS9U7ENBQwT4Wg67XTH8qFByqoq3ntyecvC2opSivobnW31Mmc5Jfyol&id=100064570308558

#จีน #เกาหลี #เกาหลีใต้ #ญี่ปุ่น #การค้า #เศรษฐกิจ #RCEP #CCTV #CGTN #CMG

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...