ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
แห่เที่ยว แลนด์มารค์ สำนักสงฆ์ แก่งคอย สระบุรี สง่า วิหารบนเรือสพรรณหงส์ ปูนปั้นแปะ สวยงาม หุ่นปั้นตลาดวิถีคนเดิน
19 ก.ค. 2566

      ส่วนที่จังหวัดสระบุรี ที่ในบริเวณสำนักสงฆ์ วังเตาราง หมุ่ที่ 10 ต. ตาลเดี่ยว อ. แก่งคอย จ. สระบุรี ผู้สื่อข่าวทราบว่าภายในซึ่งเป็นสำนักสงฆ์มีความสวยงามมีการออกแบบสร้างวิหารเรือสุพรรณหงษ์แบบปูนปั้นแปะ อย่างสวยงามตระการตาโดยรอบเรือมีการปั้นแปะปูนรวดลายต่างๆรวมทั้งรูปปั้นพญานาค และรอบๆตัววิหารเรือสุพรรณหงษ์ มีพระพุทธรูปปางสมาธิทรงเครื่ององค์ใหญ่ 2 องค์ ตั้งคู่เด่นสง่างาม และยังมีรูปปั้นปูนคนไทย ที่บ่งบอกในวิถีชีวิตคนไทยดั้งเดิมและอื่นมากกมายภายในสำนักสงฆ์

      ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาภายในสำนักสงฆ์วังเตาราง ดังกล่าว ตั้งอยุ่ในพื้นที่ประมาณ 15 ไร่ ริมหุบเขาอันเขียวขจี ผู้สื่อข่าวได้พบภายในบริเวณสำนักสงฆ์วังเตาราง ได้พบว่ามีประชาชนจากต่างจังหวัดและใกล้เคียงได้เดินทางมาชมความสวยงามของวิหารเรือสุพรรณหงษ์ ที่มีการตบแต่งแบบปูนปั้นแปะรอบๆตัววิหาร และเข้ากราบไหว้ขอพรองค์พระพุทธรูปองค์ใหญ่ พร้อมองค์ท้าวเวตสุวรรณภายในสำนักสงฆ์ โดย โดยผู้สื่อข่าว พบว่าที่วิหารเรือสุพรรณหงส์นั้น มีความงดงามเป็นอย่างยิ่ง โดยด้านหัวเรือเป็นรูปปั้นปูนเป็นตัวพญานาคอยุ่หัวเรือ ตามมาด้วยรูปปั้นกินนารี  ต่อมาก็จะมีรูปปั้นหัวพญานาคน้อยใหญ่เรียงลายกันตามมา ขณะที่ข้างตัวเรือนั้นก็จะมีรูปปั้นดืนกินนารี พนมมืออยุ่รอบตัวตัวเรือ พร้อมด้วยการปั้นปูนปั้นแปะลายไทยสวยงาม  ที่ท้ายเรือก็จะมีรูปปั้นพญานาคพัน สองตัวพันล้อมเสาอยุ่ทั้งสองฝั่งเรือ  เข้ามาที่ภายในตัววิหารนั้นมีภาพปั้นแปะปูนตบแต่งลายมังกร ลาย ตัวพญานาค  ลานปลาอานนท์  และองค์เทวดาอยุ่ภายใน โดยมีองค์พระประทานเป็นพระพุทธชินราช อยุ่ภายใน อันสวยยิ่ง

      ส่วนบนเรือสุพรรณหงส์นั้น ได้มีการสร้างเป็นวิหารไว้อยู่บนเรือโดยตัววิหารนั้นได้มีการสร้างปั้นแปะด้วยปูนเป็นลายไทยลายกระหนกทาด้วยสีขาวมีความสวยงามตั้งอยู่บนเรือสุพรรณหงษ์สง่างามตระกาลตา อย่างยิ่ง ร่วมทั้งยังมีองค์พระเจดีย์ จำนวน สอง องค์อยุ่ ข้างๆวิหารด้านบน ขณะที่ท้ายเรือนั้นมีการปั้นรูปบัวสี่ เหล่าอยู่ด้านหลังพร้อมด้วยตัวพญานาคพันม้วนอยู่ ส่งผลให้มีความงามอย่างยิ่ง

      ส่วนถัดมาข้างตัววิหารเรือสุพรรณหงส์นั้น ทางด้านช้ายของเรือก็จะพบองค์พระพุทธรูปองค์ทรงเครื่อง จำนวน สอง องค์ สร้างเป็นปางประธานพรและปางสมาธิ  ปั้นด้วยปูนตบแต่งและปั้นลายซึ่งมีความสูง ประมาณ 10 เมตร อยุ่ไว้ข้างข้างเรือสุพรรณหงส์  ถัดที่ด้านหลังองค์พระทั้งสององค์ก็จะเป็นโชนของการสร้างตลาดคนเดิน ในวิถีชิวิตคนไทยในสมัยก่อน แต่ละกริยาบท ในการดำรงชีพในสมันก่อน ไว้ให้ศึกษา ซึ่งจะมีการสร้างรูปปั้นปูนเป็นรูปคนไทยตัวใหญ่ๆ วางเรียงรายกันมา   

     ถัดออกมาที่ด้านหลัง ตลาดวิถีคนไทย ก็จะเป็น ศาลาวุฒิธรรม  โดยภายในศาลข้างฝาผนังจะมีการภาพวาดรูปทรงต่างๆของวีถีคนไทยในสมัยก่อนติดไว้ข้างฝาผนังไว้ให้ชม   ส่วนด้านตัวศาลาด้านนอกนั้นจะมีการสร้างปูนปั้นแปะเป็นรูปลายไทยต่างๆมาแปะไว้ข้างศาลาพร้อมทั้งมีรูปปั้นกินนารีจำนวนมากยืนล้อมรอบสระน้ำ พร้อมด้วยต้นพญากาสักซึ่งหาชมยากและมีใบใหญ่ถีง 1 เมตร ให้ชม พร้อมทั้งยังมีองค์ท้าวเวตสุวรรณขนาดใหญ่สูง 10 เมตรยืน ไว้อย่างตระการตาเพื่อให้ประชาชนที่มาเข้ามาขอพรกราบไหว้เที่ยวชมในความงามในสำนักสงฆ์นี้

      ส่วนในขณะเดียวกันด้านกลุ่มชาวบ้านชาว จ. นคราชสีมา ที่มาเที่ยวชมความงามในสำนักสงฆ์ วังตาราง นี้ เผยว่า วันนี้ได้มากับครอบครัวและเพื่อน จากโคราชนั้นหลังจากทราบ เพื่อนที่เคยมาก่อนว่า ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ได้มีความสวยงามมาก พร้อมทั้งกลับบ้านไป ยังโชคดี หลังมาขอพรองค์ท้าวเวตสุวรรณไป ได้ รางวัลเป็นล็อตเตอรรี่รางวัลที่ 4  ถึง 3 ใบ และเลขใต้ดินอีกร่วมหกหมื่นบาทที่ผ่านมา   วันนี้ตนจึงได้มาวันนี้เพื่อเดินทางมาขอพรและชมความงามของวิหารเรือสุวรรณหงษ์ นี้ด้วย

     ด้าน พระพงษ์  ญาณวโล  วัย 83ปี  รองเจ้าอาวาส สำนักสงฆ์ วังเตาราง  ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ. สระบุรี เผยว่าสำนักสงฆ์ดังกล่าวสร้างมาก็ประมาณ 15 ปี แล้ว ตนเองมาดูแลเป็นรุ่นที่ 5  ส่วน วิหารเรือสุพรรณหงส์ นั้นซึ่งพึ่งสร้างแล้วเสร็จก็ประมาณ 4 ปี จากนั้นก็มีการต่อเติมมาเรื่อยๆ เพื่อที่จะให้ความงามภายในสำนักสงฆ์และเพื่อให้แก่ประชาชนเพื่อมาท่องเที่ยวและกราบไหว้สิ่งศ้กดิ์สิทธิ์กัน ซึ่งสำนักสงฆ์นี้อยู่ห่าง จาก กทม ประมาณ 130 กม โดยวิ่งมาถึง อ แก่งคอย สระบุรี แล้วใช้เส้นทางสาย บ้านนา- แก่งคอย วิ่งเข้ามา 3 กม. ก็จะเจอทางเข้า สำนักสงฆ์    ซึ่งจาก กทม แล้ววิ่งมาถึงก็ประมาณ 1 ชม.ครี่ง


 สมพงษ์ ปานรุ่ง รายงาน สระบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...