ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
จับตา! ศาล รธน.ถกรับหรือไม่รับคำร้อง ปม ‘พิธา’ นายกฯรอบ 2
03 ส.ค. 2566

จับตา! ศาล รธน.ถกรับหรือไม่รับคำร้อง ปมมติรัฐสภา ห้ามเสนอชื่อ ‘พิธา’ โหวตนายกฯรอบ 2 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ลุ้นส่งผลเลื่อนโหวตนายกฯอีกรอบ

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2566 เวลา 09.30 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้วินิจฉัยหรือไม่ หลังขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ รอบสอง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเบื้องต้น จะออกได้ 3 แนวทาง คือ
  1. ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง
  2. ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง แต่ไม่มีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกฯ 
  3. ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกฯ ไว้ก่อน

ทั้งนี้ หากศาลมีการรับคำร้องไว้พิจารณา และมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรีไว้ก่อน ก็จะส่งผลให้การนัดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่3 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 4 ส.ค.นี้ ถูกเลื่อนออกไป และประธานรัฐสภาก็จะต้องกำหนดวันประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีใหม่อีกครั้ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...