ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
"จตุพร" ดันประเทศไทยเข้าสู่การผู้นำด้านการอนุรักษ์ระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
07 ส.ค. 2566

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการอนุรักษ์เสือโคร่งอย่างยั่งยืนของประเทศไทยว่า ต้องสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการอนุรักษ์เสือโคร่งในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2577 เนื่องจากไทยสามารถเพิ่มจำนวนประชากรเสือโคร่งขึ้นทุกปี จากการประเมินในปี 2565 ที่ผ่านมาพบเสือโคร่ง 148 - 189 ตัว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่สำรวจพบ 130 - 160 ตัว โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ สามารถดักถ่ายภาพเสือโคร่งในธรรมชาติได้ 16 - 21 ตัว แล้วยังสามารถบันทึกภาพวัวแดงสัตว์ที่เป็นเหยื่อสำคัญของเสือโคร่งพบอาศัยหากินในบริเวณดังกล่าวด้วย หลังไม่พบให้เห็นกว่า 40 ปี ถือเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญสะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ทั้งนี้ ประเทศไทย มีแผนปฏิบัติการแห่งชาติเพื่ออนุรักษ์เสือโคร่ง พ.ศ. 2565 - 2577 ตั้งเป้ายกระดับมาตรฐานการคุ้มครองถิ่นอาศัยสำคัญของเสือโคร่ง คือ ผืนป่าตะวันตก และผืนป่าดงพญาเย็น - เขาใหญ่ ควบคู่กับเร่งฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งและเหยื่อในถิ่นอาศัยเป้าหมาย คือ ผืนป่าแก่งกระจาน // ผืนป่าภูเขียว - น้ำหนาว และผืนป่าคลองแสง - เขาสก เพื่อนำไทยเข้าสู่การเป็นผู้นำด้านการอนุรักษ์เสือโคร่งในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ได้ตามแผนที่วางไว้

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ย้ำว่า เป้าหมายและความสำเร็จในการอนุรักษ์เสือโคร่งอย่างยั่งยืนจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรภาคเอกชน และประชาชนทุกคน เข้ามาสนับสนุนและมีส่วนร่วมอนุรักษ์เสือโคร่งให้คงอยู่คู่กับผืนป่าของประเทศต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...