ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนมั่นใจ เศรษฐกิจจีนครึ่งปีหลัง 2566 เติบโตมั่นคง
08 ส.ค. 2566

จีนมั่นใจ เศรษฐกิจจีนครึ่งปีหลัง 2566 เติบโตมั่นคง
.
เศรษฐกิจจีนจะยังคงเติบโตอย่างมั่นคงและเป็นบวกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ 2566 หลังจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีแรก เนื่องจากนโยบายต่างๆ เริ่มมีผลบังคับใช้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ของจีนกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ 4 สิงหาคม 2566
.
คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ได้เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจต่างๆ ในเดือนกรกฎาคม เช่น การเติบโตที่เร็วขึ้นของการผลิตไฟฟ้า การปรับปรุงความคาดหวังของตลาด และการเพิ่มขึ้นในรอบสองเดือนของดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต
.
การผสมผสานนโยบายของรัฐบาลสามารถจัดการกับความท้าทายที่เศรษฐกิจของจีนกำลังเผชิญได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงผลกระทบที่เลวร้ายมากขึ้นของสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศ ตลอดจนปัญหาเชิงวัฏจักรและโครงสร้างที่เกี่ยวพันกัน NDRC กล่าว
.
โดยประการแรก จีนได้ดำเนินการเพื่อขยายและเสริมสร้างนโยบายที่เอื้ออำนวยตั้งแต่การลดหย่อนภาษีสำหรับบริษัทขนาดเล็กไปจนถึงการยกเว้นภาษีซื้อสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ สิ่งนี้ได้เพิ่มความมั่นใจให้กับธุรกิจและสร้างสภาพแวดล้อมด้านนโยบายที่มั่นคง
.
ประการที่สอง มาตรการใหม่ๆ ที่มุ่งเป้าหมายได้รับการเผยแพร่ ได้แก่ การสนับสนุนทางการเงินสำหรับบริษัทเทคโนโลยี สิ่งจูงใจสำหรับการบริโภครถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนมาตรการหนุนเศรษฐกิจภาคเอกชน
.
นอกจากนี้ เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจใหม่ในไตรมาสที่สอง มาตรการอีกชุดหนึ่งซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดอัตราดอกเบี้ย กระตุ้นการบริโภค ปรับปรุงหมู่บ้านในเมืองในเมือง และขยายการออกผลิตภัณฑ์ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในภาคโครงสร้างพื้นฐาน กำลังถูกบังคับใช้อย่างทันท่วงที พร้อมให้การสนับสนุนเชิงนโยบายที่แข็งแกร่งเพื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง 
.
นับจากนี้ NDRC จะยังคง "วางแผนและศึกษาชุดนโยบายสำรองที่ตรงเป้าหมายและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น" 

นโยบายสำรองเหล่านี้จะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญ 6 ประการ ได้แก่ การขยายอุปสงค์ภายในประเทศ การกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง การส่งเสริมการพึ่งพาตนเองทางเทคโนโลยี การปฏิรูปและการเปิดประเทศอย่างลึกซึ้ง การพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน และการขจัดความเสี่ยงที่สำคัญ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะพยายามกระตุ้นการซื้อรถยนต์และการลงทุนภาคเอกชน ตลอดจนตอบสนองความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชน
.
วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจะได้รับการสนับสนุนทางการคลังและการเงินมากขึ้น การยกระดับอุตสาหกรรมจะถูกเร่งขึ้น ในขณะที่จะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมภาคส่วนเกิดใหม่เชิงกลยุทธ์ บริษัทจำนวนมากขึ้นจะได้รับการสนับสนุนให้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญ
.
นอกจากนี้ จะมีความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจภาคเอกชนและส่งเสริมการเปิดกว้างมากขึ้น
.
นักศึกษาจบใหม่และกลุ่มคนหางานจะได้รับความช่วยเหลือมากขึ้น และเครือข่ายประกันสังคมจะเข้มแข็งขึ้น นอกจากนี้ความเสี่ยงและปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น และการเงินจะได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพยายามกระจายความเสี่ยงเชิงระบบที่อาจเกิดขึ้น
.
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-s-top-planner.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0Y5iDCRwLfgiJb7XWM5iySA1CnSocBXHrjkFVwGbQt1Qk3vbx5x2eW27LrjbnJWr7l&show_text=true&width=500

#จีน #เศรษฐกิจ #ตลาด #ผู้ประกอบการ #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...