ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
บิ๊กโจ๊กยืนยันเปิดวัดบางคลานได้ใน2สัปดาห์นี้
09 ส.ค. 2566

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เตรียมเปิดวัดบางคลาน จ.พิจิตร ภายใน 2 สัปดาห์ โดยในวันพฤหัสบดีที่ 17 ส.ค. 2566 จะประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมบังคับคดี รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งชาวบ้านทั้ง 2 ฝ่ายที่มีความขัดแย้งกัน เพื่อวางแนวทางในการเปิดทรัพย์ของวัด เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ไว้ใจซึ่งกันและกัน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ จึงต้องมีการประชุมวางแนวทางและทำความเข้าใจกับชาวบ้าน

หากการเปิดทรัพย์สินของวัดที่มีหลายรายการ อาทิ เงินสดที่อยู่ในบัญชีกลางของวัด 1 บัญชี วัตถุมงคลต่างๆ และงาช้าง ซึ่งรายละเอียดทรัพย์สินเหล่านี้ ทางกรมบังคับคดีมีรายละเอียดอยู่แล้ว เมื่อเปิดออกมาแล้วอยู่ครบ การดำเนินการจะจบ แต่หากเปิดออกมาแล้วทรัพย์สินมีการสูญหายจะต้องดำเนินคดี โดยต้องเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องสืบสวนสอบสวนย้อนหลังว่าทรัพย์สินอะไรหายไปบ้างที่ไม่ตรงกับบัญชีกลางของกรมบังคับคดี และสืบสวนว่าหายช่วงไหน หรือหายไปในยุคของเจ้าอาวาสองค์ใด ทั้งนี้ หากการเปิดทรัพย์สินเสร็จสิ้นและทรัพย์สินอยู่ครบก็ถือว่าจบ

หลังจากนั้นจะเป็นการเปิดวัด เชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ โดยจะมีการนิมนต์เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันที่ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าวัดเป็นองค์แรก ส่วนการดำรงตำแหน่งจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากวัดต้องอยู่ร่วมกับชุมชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...