ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คต. เพิ่มขีดความสามารถการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง
20 ก.ย. 2560

กรมการค้าต่างประเทศโดยกองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด ได้จัดสัมมนาเรื่อง “เพิ่มขีดความสามารถการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self-Certification)” เมื่อวันที่ กันยายน 2560  โรงแรมคลาสิก คามิโอ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีผู้ผลิตและผู้ส่งออกเข้าร่วมการสัมมนาประมาณ 355 คน โดยมีการบรรยายให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทราบว่าการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง หรือ Self-Certification คือ การที่ผู้ส่งออกสามารถรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าได้ด้วยตนเองลงในใบกำกับสินค้าแทนการใช้ Form A หรือ Form D ซึ่งช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลาในการดำเนินการส่งออกสินค้าเนื่องจาก ผู้ส่งออกไม่ต้องเดินทางมาขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ถือเป็นการอำนวยความสะดวกในการส่งออกสินค้าให้กับผู้ส่งออกของไทยเพิ่มมากขึ้น โดยการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองกระทำได้ภายใต้โครงการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียนในโครงการที่ และ 2 และโครงการการรับรองสินค้าด้วยตนเองเพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี (GSP) ของสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ (REX System) ทั้งนี้ การส่งออกไปสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ขอให้ผู้ประกอบการเข้าร่วมระบบ REX System ให้มากขึ้นเนื่องจากจะสามารถใช้ Form A ได้ถึงสิ้นปีนี้เท่านั้นและจะเริ่มใช้ระบบ REX System เพียงระบบเดียวตั้งแต่ มกราคม 2561 เป็นต้นไป

นอกจากนั้น ยังได้มีการบรรยายในเรื่องหลักเกณฑ์การผลิตเพื่อให้ได้ถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้กรอบความตกลงทางการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) และการพิสูจน์ถิ่นกำเนิดสินค้าย้อนหลัง ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับความรู้ถึงหลักเกณฑ์กฎถิ่นกำเนิดสินค้าของอาเซียนและสามารถเตรียมความพร้อมเมื่อมีการตรวจสอบย้อนหลังหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าจากประเทศผู้นำเข้า ทำให้สินค้าส่งออกของไทย มีความน่าเชื่อถือในด้านถิ่นกำเนิดสินค้า ส่งผลให้ปริมาณและมูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยเพิ่มมากขึ้น สำหรับในช่วงคลินิกที่เปิดให้มีการซักถาม ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอย่างกว้างขวางในหัวข้อการบรรยายข้างต้น ซึ่งช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการอย่างลึกซึ้งมากขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...