ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ผู้เชี่ยวชาญจีนชี้ การเพิ่มสินเชื่อและการใช้จ่าย สำคัญต่อการฟื้นฟูการบริโภคของจีน
05 พ.ย. 2566

จีนยังคงเผชิญกับการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของกิจกรรมในตลาดผู้บริโภค หลังผ่อนปรนการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด ผู้เชี่ยวชาญจากคลังสมองของจีนกล่าว โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการขยายการเข้าถึงสินเชื่อและส่งเสริมความเต็มใจที่จะใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นการบริโภคในช่วงเวลาสั้นๆ

.

จากการทบทวนผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศจีนในไตรมาสที่สามในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา จาง ปิน นักวิชาการอาวุโส China Finance 40 Forum (CF40) คลังสมองทางการเงินและเศรษฐกิจของจีน กล่าวว่าการออกจากการควบคุมของโรคระบาดได้ช่วยปลดล็อกการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยชี้ไปที่ การฟื้นตัวของความเต็มใจของผู้อยู่อาศัยที่จะใช้จ่ายซึ่งมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวครั้งนี้
.
รายงานนโยบายเศรษฐกิจมหภาคไตรมาสที่ 3 ปี 2566 ของ CF40 เผยให้เห็นถึงการบริโภคภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น แต่สามารถวัดได้ โดยชาวเมืองมีความกระตือรือร้นที่จะใช้จ่ายให้ถึงระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดที่ 65.1% ซึ่งช่วยลดผลกระทบต่อความมีชีวิตชีวาทางเศรษฐกิจที่เห็นเมื่อต้นปีนี้
.
รายงานชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนรายได้ที่บุคคลสามารถนำไปใช้จ่ายได้จริง เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มเติม
.

"นโยบายการคลังจะต้องสนับสนุนโอกาสในการสร้างรายได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ในขณะเดียวกันก็ประสานความเชื่อมั่นของสังคมผ่านนโยบายที่แน่วแน่และความชัดเจนด้านกฎระเบียบ" กั่ว ไค นักวิชาการอาวุโสอีกท่านของ CF40 กล่าว
.

ในขณะเดียวกัน จาง ระบุอีกว่า การเติบโตของรายได้ที่บุคคลสามารถนำไปใช้จ่ายได้จริงในปัจจุบันที่ล่าช้า ส่วนหนึ่งมาจากการเติบโตของสินทรัพย์ทางการเงินโดยรวมที่ชะลอตัวลง โดยเรียกร้องให้เพิ่มสินเชื่อในวงกว้างเพื่อเป็นการเยียวยา
.

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเพิ่มสินเชื่อในวงกว้างเชิงกลยุทธ์สามารถอัดฉีดเงินเข้ากระเป๋าของบุคคล ธุรกิจ และหน่วยงานภาครัฐได้มากขึ้น ซึ่งส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายและลงทุนมากขึ้น พร้อมระบุว่าแนวทางนี้ประกอบกับสัดส่วนรายได้ที่บุคคลสามารถนำไปใช้จ่ายได้จริงภายใต้รายได้ทางสังคมที่กว้างขึ้น สามารถขับเคลื่อนรายจ่ายทั้งหมด และขยายกำลังซื้อของผู้บริโภคได้
.

รายงาน CF40 เสนอแนะเพิ่มเติมว่าการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ควบคู่ไปกับการเพิ่มการกู้ยืมและการใช้จ่ายของภาครัฐ สามารถกระตุ้นการขยายสินเชื่อในวงกว้าง และต่อมาก็ยกระดับรายได้ที่ใช้แล้วทิ้ง โดยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคในระยะสั้น
.

เพื่อสะท้อนถึงมุมมองในแง่บวกนี้ เกา ซานเหวินสมาชิกคณะกรรมการ CF40 และหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Essence Securities Gao Shanwen ได้สังเกตเห็นการฟื้นตัวตามธรรมชาติและยั่งยืนในพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากไตรมาสสุดท้ายของปียินดีต้อนรับการสนับสนุนด้านนโยบายอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาล
.

“ด้วยมาตรการสนับสนุนเหล่านี้ที่จะถูกนำมาใช้ เราคาดว่าการบริโภคจะมีส่วนสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ” เกากล่าว
.
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-11-03/Boosting-credit-and-spending-key-to-China-s-consumption-revival-CF40-1oqEY4DPuhi/index.html

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0MsJCGGUjNoA4n1rgcxH9cCi4SoDpDGgFy7WKU3tu3G5kmnwXagFxVfmbtBiBgBGWl&id=100064570308558

#จีน #เศรษฐกิจ #บริโภค #ผู้บริโภค #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...