ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ความร่วมมือพหุภาคีเป็นกุญแจสำคัญความรวมมือของประเทศเอเปค
16 พ.ย. 2566

ความร่วมมือพหุภาคีเป็นกุญแจสำคัญเพื่อรับมือความท้าทายในด้านต่างๆรวมทั้งเศรษฐกิจของประเทศเอเปค
.
China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า รายงานที่เปิดเผยโดยเวทีเศรษฐกิจระดับภูมิภาคความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ระบุว่าการร่วมมือพหุภาคีเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการกับหนี้ที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจสีเขียว นโยบายกีดกันการค้า และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน
.

“เราจำเป็นต้องมีความร่วมมือระหว่างพวกเราทุกคน (เพราะ) โลกเป็นเรื่องระดับโลก และปัญหาก็เป็นเรื่องระดับโลก ดังนั้น ถ้าเราทำงานเป็นรายบุคคล ไม่ประสานกันทั้งหมด ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะทำสิ่งต่างๆ” Carlos Kuriyama ผู้อำนวยการฝ่ายหน่วยสนับสนุนนโยบายเอเปคกล่าวนอกรอบการบรรยายสรุปของสื่อในรายงานการวิเคราะห์แนวโน้มภูมิภาคของเอเปค
.

รายงานระบุว่าเอเปคโดยรวมเผชิญกับความเสี่ยงด้านลบจากอัตราเงินเฟ้อ หนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การกระจายตัวของเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์ การกีดกันทางการค้า และปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ แม้ว่าจะมีโอกาสพลิกกลับจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การบริโภคที่เพิ่มขึ้น และการสนับสนุนทางการเงินแบบกำหนดเป้าหมาย 
.

การเติบโตทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปคจะชะลอตัวลงเหลือ 2.8% ในปี 2567 และ 2.9% ในปี 2568 จาก 3.3% ในปี 2566 ในขณะที่พื้นที่อื่นๆ ของโลกคาดว่าจะเติบโต 3.1% ในปี 2567 และ 3.6% ในปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 2.6% ในปีนี้ รายงานระบุ
.

รายงานยังระบุว่าการผสมผสานนโยบายของรัฐบาลอย่างสมดุลควบคู่ไปกับความร่วมมือพหุภาคีมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงนโยบายการเงินที่โปร่งใส นโยบายการคลังแบบกำหนดเป้าหมาย แนวทางเชิงรุกในการสูงวัย และยกระดับความร่วมมือระดับภูมิภาค
.
.

“ในเอเปค เราพยายามแยกเรื่องการเมืองออกไป เรามุ่งเน้นไปที่ประเด็นทางเศรษฐกิจมากขึ้น เพราะนั่นคือสิ่งที่ง่ายกว่าที่จะได้รับฉันทามติ” Kuriyama กล่าว พร้อมกล่าวอีกว่า การประชุมระดับสูงภายในเอเปคเมื่อเร็วๆ นี้ถือเป็นเรื่องเชิงบวก และการเปิดช่องทางการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมากและ "ให้ความหวังแก่เรา"
.

การประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 30 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2566 ที่ซานฟรานซิสโก ภายหลังจากการประชุมระดับสูงหลายครั้ง
.

เศรษฐกิจเอเปคทั้ง 21 ประเทศมีประชากรรวม 2.9 พันล้านคน หรือเกือบ 40% ของประชากรโลก คิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของการค้าโลก และมากกว่า 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั้งหมดของโลก
.

การประชุมเอเปคตลอดทั้งปีนี้มุ่งเน้นไปที่ประเด็นทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค รวมถึงความยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การเพิ่มขีดความสามารถทางเศรษฐกิจของสตรี การอำนวยความสะดวกทางการค้า ความมั่นคงด้านพลังงาน ความมั่นคงทางอาหาร และสุขภาพ
.
“การประชุมผู้นำเอเปคประจำปีจะเกี่ยวข้องกับการประสานงานด้านภูมิรัฐศาสตร์ในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก และการประสานงานนโยบายสังคมและเศรษฐกิจ ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและสังคมระหว่างสมาชิก” จาง อีเฟย นักวิจัยจากสถาบันอเมริกันศึกษาภายใต้สถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์จีน (Chinese Academy of Social Sciences) บอกกับ CMG
.

สมาชิกเอเปคทุกคนควรแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกันในวงกว้างที่สุดในการประชุม ในแง่ของการไหลเวียนของสินค้า บุคลากร แรงงาน และทุนอย่างเสรี และการปรับปรุงการแลกเปลี่ยนทั้งระหว่างรัฐและระหว่างประชาชน เขากล่าวเสริม
.
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-11-13/Multilateral-coordination-key-for-tacking-challenges-APEC-report-1oHDRe86To4/index.html

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0o7NbN48bAsCM8BadrGcjJ8YHS1YScUCaJnPQK6trMzsiFu6CXETgV2XyG2CQ6Rtcl&id=100064570308558

#จีน #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #อเมริกา #เอเปค #apec #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...