ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“ภูมิธรรม” เข้ม!น้ำมันไม่เต็มลิตร รัฐบาลดูแลประชาชนเต็มที่ ถ้าจงใจ-เจตนาดำเนินการเด็ดขาด
24 ธ.ค. 2566

      นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นน้ำมันไม่เต็มลิตร ภายหลังเปิดกิจกรรมพาณิชย์ชวนเที่ยวตลาดต้องชมทั่วประเทศ ฉลองเทศกาลปีใหม่ “ชวนตะลอนตลาดต้องชม ตะลุยความสุขช่วงเทศกาลปีใหม่”ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร

       นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรื่องน้ำมันไม่เต็มลิตรเกี่ยวพันกับ 2 กระทรวงฯ คือ กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์เป็นปลายน้ำเรื่องการควบคุมราคาแลดูความถูกต้องให้พี่น้องประชาชน กระทรวงพลังงานดูแลปั๊มน้ำมันที่เป็นต้นเรื่อง ขอบคุณท่านพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ออกมาช่วยประสานและบอกให้ปั๊มต่างๆเข้มงวด ไม่สร้างปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน 

       สำหรับกระทรวงพาณิชย์เราเข้าไปดำเนินการ เรื่องมาตรการเผื่อขาดเผื่อเกิน 1% เป็นมาตรฐานสากลของโลก ให้อธิบดีกรมการค้าภายใน ไปกำชับผู้ประกอบการผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ให้เข้มงวดและระหว่างนี้ให้คณะกรรมการกลางชั่งตวงวัดได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับอัตราผลเผื่อขาด เพื่อให้เป็นธรรมกับพี่น้องประชาชนมากที่สุด

       เพราะเราไม่สบายใจถ้าพี่น้องประชาชนต้องประสบกับ การได้รับความไม่เป็นธรรม ซึ่งมี 2 ส่วน 1.การเผื่อเหลือเผื่อขาดตามมาตรฐานสากล ต้องไปดูหัวจ่ายถ้ามีการชำรุดทรุดโทรมต้องใช้อำนาจบริหารจัดการคุยกับผู้ประกอบการเข้มงวดมากขึ้น และ2.เรื่องหัวจ่าย ถ้ามีการเอารัดเอาเปรียบ จะจัดการเด็ดขาด 

       ในช่วงนี้เราไปดูและประสานงาน ไม่มีแค่น้ำมันอย่างเดียว แต่มีอีกหลายเรื่อง ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบอยู่แล้ว เราระมัดระวังไม่ให้คนตัวเล็กตัวน้อย พ่อค้าแม่ค้า ประสบปัญหาเกิดความยากลำบาก เพราะอาจเกิดจากความเก่า เราพยายามแนะนำหรือเชิญชวนให้ปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ถ้าเกิดจากความพยายามละเมิดสิทธิประชาชน เอารัดเอาเปรียบประชาชนเราจะจัดการขั้นเด็ดขาด ไม่อยากให้สร้างความเดือดร้อน เราจะดูแลให้มากที่สุด 
ได้สั่งการไปแล้วให้พี่น้องประชาชนสบายใจได้ กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์จะเข้มงวดช่วยดูแลแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุดและมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...