ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ประมงสุพรรณบุรีเตือนชาวบ้านอย่าหาปลา ผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนปรับ มากสุดหลักแสนบาท
09 ม.ค. 2567

..สุพรรณบุรี ประมงจังหวัดลุยตรวจยึดลอบพับได้ หรือ ไอ้โง่ อุปกรณ์ช็อตปลากว่า 10 ปาก รวมของกลางเกือบ 1 แสนบาท ปราบปรามคนทำลายระบบนิเวศ

P..นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย น.ส.ทิมาพร พันเรือง ประมงอำเภอสองพี่น้อง และชุดปราบปรามประมงน้ำจืดจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ทำการจับกุม ผู้ลักลอบดักปลา แบบผิดกฏหมาย ในอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยเบื้องต้นผู้ต้องหาได้หลบหนีไปได้ โดยใช้อุปกรณ์เป็นที่ช็อตปลา และอุปกรณ์ดักปลา เป็นลอบแบบพับได้ หรือ ชาวบ้านเรียกว่าไอ้โง่ โดยสามารถยึดของกลาง เป็นลอบพับได้ จำนวนกว่า 10 ปาก ตะแกรงด้ามไม้ไผ่ประกอบสายไฟ เรือพลาสติก เครื่องปั่นกำเนิดกระแสไฟฟ้าและอวนล้อม มูลค่าของกลางเกือบ 1 แสนบาท จึงได้ยึดมาทำการตรวจสอบทั้งหมด ก่อนนำลอบแบบพับได้ หรือ ชาวบ้านเรียกว่าไอ้โง่ขึ้นจากนำ ได้ปล่อยปลาเบญจรงค์ต่างๆจำนวนกว่า1000กก.ปล่อยกลับคืนสู่ลำคลองสาธารณะ 

P..นายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวว่าได้มีคนลักลอบใช้เครื่องปั่นกำเนิดกระแสไฟฟ้า อวนล้อม และลอบพับได้ หรือ ไอ้โง่ บริเวณลำรางสาธารณะ หมู่ 5 ต.บ้านกุ่ม อ.สองพี่น้อง จึงกำลังเข้าจับกุมแก่ผู้ต้องหาใช้ความชำนานในพื้นที่ไหวตัวและหลบหนีไปได้ จึงแจ้งบังคับใช้กฎหมาย กับผู้ที่ใช้เครื่องมือจับปลา ที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยเฉพาะ ลอบพับได้ หรือ ไอ้โง่ ซึ่งการใช้เครื่องมือประเภทนี้ทำให้ ปลาเล็กปลาน้อยติดไปด้วยทั้งหมด เป็นการทำลายระบบนิเวศน์ ขาดความสมดุล ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และกระทบวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

P..เพราะมันจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของการสืบพันธุ์สัตว์น้ำ การวางไข่ เพราะปลาที่ได้จะเป็นปลาขนาดเล็ก จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ประมง ออกตรวจ และจับกุมผู้ที่ใช้ เครื่องมือจับปลาที่ผิดกฎหมาย พร้อมทั้งให้ตักเตือนและประชาสัมพันธ์ไม่ชาวบ้านใช้เครื่องมือจับปลาที่ผิดกฎหมายในแหล่งน้ำสาธารณะ หากฝ่าฝืน ผู้กระทำผิด ที่ใช้เครื่องมือ ลอบพับได้ ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 10,000 – 100,000 บาท ต่อมาได้นำของกลางทั่งหมดไปลงประจำวันบันทึกตรวจยึดกับ พ.ต.ท.ชัยยันต์ ทิวาวงศ์ สว.(สอบสวน)สภ.บางตาเถร จ.สุพรรณบุรี ก่อนนำของกลางไปเก็บไว้ที่ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี

สันติ ชูเชิด สุพรรณบุรี 0807792888  อปท.TV nrws

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...