ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิตร.วางมาตรการ​เข้มล้างอาชญากรรมความปลอดภัยงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล
10 ม.ค. 2567

ชัยภูมิ – ผู้การฯชัยภูมิ ระดมสนธิกำลังตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เปิดศูนย์ป้องกันปัญหาความไม่สงบภายในงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล 67 เข้มป้องกันปราบปรามกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดได้ หากพบกลุ่มกระทำความผิดพร้อมดำเนินการทางกฎหมายเด็ดขาดทุกราย!

ชัยภูมิ​ เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 10 มกราคม 2567 พล.ต.ต.สุชาติ  คล้ายจันทร์พงษ์  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ (ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ) พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประสิทธิ์  เปรมกมล ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง , ทหาร ,ฝ่ายปกครองในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ 

เรียกตรวจแถวสนธิกำลัง พร้อมเตรียมแผนปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2567 ที่จะจัดขึ้นทุกปีในระหว่าง 12-20 ม.ค.ของทุกปีในช่วงตลอด 9 วัน 9 คืน ที่จะมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่า มายาวนานกว่า 200 ปี ที่เป็นงานประจำปีขึ้นชื่อโด่งดังไปทั่วโลก ในการสืบสานประเพณีถวายช้างแด่เจ้าเมืองคนแรกมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก และเพื่อแสดงถึงความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิด ของชาวชัยภูมิทุกคน ในการจัดงานเฉลิมฉลองให้กับเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกที่ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาได้ยาวนานมาจนปัจจุบัน

โดยเฉพาะการให้ประชาชนในพื้นที่ปัจจุบันที่มีมากกว่า 1.1 ล้านคน และนักท่องเที่ยวที่ให้ความนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล อีกเป็นจำนวนมาก ได้มากราบสักการะต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านกลางเมืองชัยภูมิ และมาท่องเที่ยวภายในงานตลอดช่วง 9 วันจากนี้ได้ ที่มีกิจกรรมมากมายภายในงานปีนี้ตั้งอยู่รอบลานถนนทั่วทุกสายภายในตัวเมืองชัยภูมิ ที่อยู่รอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล และในเวทีกลางที่จะมีคอนเสิร์ตจัดเฉลิมฉลองให้ชาวชัยภูมิได้เข้าเที่ยวชมได้ตลอดทุกคืนในช่วง 9 วัน 9 คืนของทุกวัน

ซึ่งเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ ปัญหาอาชญากรรมหลากหลายรูปแบบที่จะตามมาด้วย รวมทั้งด้านการจัดการจราจรอำนวยความสะดวกให้คนที่มาเที่ยวงานจำนวนมากในทุกปี ได้มาท่องเที่ยวชมงานอย่างมีความสุขในทุกปี

ซึ่งทุกฝ่าย ทั้งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้มีการตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันปัญหาความไม่สงบภายในการประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ในปี 2567 นี้ขึ้นด้วย จึงมีความจำเป็นต้องเข้มงวดในการป้องกันแก้ปัญหาทั้งเหตุวัยรุ่นที่เข้ามาเที่ยวงานที่มักจะมีการก่อเหตุทะเลาะวิวาทใช้ความรุนแรงด้านอาวุธปืน วัตถุระเบิด และการใช้ความรุนแรงในการกระทำผิดทุกประเภท รวมทั้งแก๊งก่ออาชญากรรมกรีดกระเป๋านักท่องเที่ยว ภายในงาน เองก็มีแผนที่จะเข้มงวดในการป้องกันปราบปรามเพื่อไม่ให้เกิดภาพลักษณ์ไม่ดีต่อการท่องเที่ยวของ จ.ชัยภูมิ ให้เกิดขึ้นได้

ทั้งแผนการระดมสนธิกำลังเคลื่อนที่เร็วต่อวันเพิ่มขึ้นหากเกิดเหตุฉุกเฉิน การเข้มงวดตรวจอาวุธทั้งภายในงาน และพื้นที่รอบนอกงานในทุกตารางนิ้ว หากพบกลุ่มเสี่ยงที่เข้าข่ายการจะเข้ามาก่อเหตุรุนแรงภายในงานได้ จะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดในทุกรายด้วย รวมทั้งการเพิ่มกล้องวงจรปิดในทุกจุดภายในทั่วบริเวณงานเพื่อเข้มงวดในการตรวจสอบกลุ่มแก๊งอาชญากรรมที่อาจจะเข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวภายในงานอย่างเข้มงวดด้วยอีกทางด้วย 

รวมทั้งความจำเป็นที่อยากขอความร่วมมือจากประชาชนและผู้ที่เข้ามาเที่ยวชมงานในปีนี้ให้ความร่วมมือต่อเจ้าหน้าที่ ในการที่จะช่วยกันลดปัญหาการจราจรที่จะมีการปิดถนนในหลายสาย หากผู้ที่มีบ้านใกล้ในบริเวณงาน หรือคนที่มีรถยนต์ขนาดใหญ่ ที่อาจจะไม่มีพื้นที่ในงานให้รองรับการจอดได้เพียงพอได้ อยากขอความร่วมมือให้ประชาชนที่มีรถ จยย.ในการนำมาใช้รถยนต์ที่จะเข้ามาเที่ยวชมงาน หรือผ่านพื้นที่ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ที่มีการใช้พื้นที่จัดการประจำปีเจ้าพ่อพญาแล กันให้มากขึ้นแทนการใช้รถยนต์ในปีนี้ให้น้อยลงเพื่อช่วยกันลดปัญหาการแออัดตามเส้นทางจราจรในการจัดงานปีนี้ให้มีความสะดวกช่วยกันให้เพิ่มมากขึ้นด้วย
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...