ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บุรีรัมย์เปิดตลาดนัดแก้หนี้
14 ม.ค. 2567

     จังหวัดบุรีรัมย์ Kick Off ออกบริการ “ตลาดนัดแก้หนี้” ให้ลูกหนี้-เจ้าหนี้ และ สถาบันการเงิน ร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชน

     บุรีรัมย์ / เมื่อวันที่ 14 ม.ค.67 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off "ตลาดนัดแก้หนี้" เพื่อเปิดพื้นที่ให้ลูกหนี้ เจ้าหนี้ และสถาบันการเงิน ได้พูดคุย เจรจาการไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบให้เป็นไปอย่างถูกต้อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย 

     โดยได้มีการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้ ที่เจรจาสำเร็จมาร่วมกัน ส่งมอบโฉนดที่ดินที่ใช้เป็นหลักประกันเงินกู้คืนให้กับลูกหนี้ และส่งมอบสัญญาประนีประนอมยอมความ ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาททางแพ่ง พ.ศ. 2553 ที่เจ้าหนี้มีการตกลงลดยอดหนี้ให้ลูกหนี้ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ตลอดจน คณะหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยาน


 
      จากนั้นจึงเป็นการเปิดเวทีให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ ได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยประนีประนอมหนี้ในส่วนที่เหลือ เพื่อตกลงกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ คอยเป็นผู้อำนวยความสะดวก ให้คำปรึกษา คำแนะนำ ในการแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติ และระเบียบกฎหมาย รวมถึงสร้างการเข้าถึงการช่วยเหลือของสถาบันการเงินต่าง ๆ  เช่น สินเชื่อ ธ.ก.ส. กับ โครงการสินเชื่อเพื่อชำระหนี้นอกระบบ สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน เพื่อแก้ไขหนี้นอกระบบ ธนาคารออมสิน กองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ใน สัปดาห์ที่สองของเดือนต่อไป

     ทั้งนี้ที่ผ่านมาจังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีการเปิดให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ลงทะเบียน เพื่อขอรับการช่วยเหลือ โดยตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 13 มกราคม 2567 จังหวัดบุรีรัมย์ มีลูกหนี้ลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 2,694 ราย เจ้าหนี้ 1,570 ราย ยอดหนี้รวมสูงถึง 162,618,349 บาท ขณะที่อำเภอเมืองบุรีรัมย์มีลูกหนี้ที่ลงทะเบียนทั้งสิ้น 400 ราย เจ้าหนี้ 197 ราย ยอดหนี้รวม 23,731,231 บาท ซึ่งในจำนวนนี้สามารถไกล่เกลี่ยยุติเรื่องสำเร็จแล้ว 37 ราย ยอดหนี้รวม 2,195,141 บาท 
///////////////////////
(จุดาพร จันทรมาศ /บุรีรัมย์ /0872564788)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...