ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ร่วมเฉลิมฉลอง 48ปีพระบรมราชานุสาวรีย์ และ 741ปีลายสือไทย ในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช
17 ม.ค. 2567

            วันที่ 17 มกราคมของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญสำหรับคนไทย เพราะในวันนี้เมื่อปีพ.ศ.2376 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงค้นพบหลักศิลาจารึก"พ่อขุนรามคำแหงมหาราช" ณ.บริเวณเนินปราสาท จ.สุโขทัย ต่อมาคณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้ทุกวันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และ ถือเป็นรัฐพิธีที่สำคัญของประเทศไทยอีกด้วย
         เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพ่อขุนรามคำแหง พระมหากษัตริย์องค์ที่3ของราชวงศ์พระร่วงแห่งอาณาจักรสุโขทัย เสด็จขึ้นเสวยราชย์ในปีพ.ศ.1822-1841 ทรงรวบรวมอาณาจักรไทยให้เป็นปึกแผ่นว้างใหญ่ไพศาลและที่คนไทยทุกคนต้องจดจำคือ ทรงประดิษฐ์อักษรไทยขึ้นเมื่อปีพ.ศ.1826  ส่งผลให้ชาติไทยได้สะสมความรู้ ศิลปะวัฒนธรรม ตลอดจนวิชาการต่างๆสืบทอดมายาวนานถึง 741ปีในปัจจุบัน  ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ รัฐบาลและปวงชนชาวไทยพร้อมใจกันถวายพระราชสมัญญา"มหาราช"พระองค์แรกของชาติไทย พร้อมสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ขึ้น ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2519  เพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน ครบ48ปีในปีนี้

           ในระหว่างวันที่ 17-19 มกราคม พ.ศ.2567   นายสุชาติ ทีคะสุข   ผวจ.สุโขทัย , องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย และพี่น้องชาวสุโขทัยทุกคน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง 48ปี พระบรมราชานุสาวรีย์ และ 741ปีลายสือไท  ด้วยพิธีตักบาตรรับอรุณแห่งความสุข พิธีบวงสรวงพ่อขุนรามคำแหงมหาราชและบุรพกษัตริย์สุโขทัยทุกพระองค์ พิธีถวายราชสักการะพร้อมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ มีกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิเช่น ตลาดโบราณ การประกวดลูกหลานพ่อขุน  การละเล่นสมัยพระร่วง  ลูกหลานสุโขทัยกราบไหว้พ่อขุนฯ นิทรรศการสืบสานลายสือไทย การแสดงหมากรุกคน การแสดงโขน  การจำหน่ายสินค้าโอทอปและสินค้าสหกรณ์4ภาค รวมถึงการแสดงแสงเสียงชุด"อานุภาพพ่อขุนรามคำแหงมหาราช"
        ถือเป็นงานยิ่งใหญ่ระดับชาติสมดังกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ว่า.."ถ้าไม่มีสุโขทัย..คงไม่มีประเทศไทยมาจนทุกวันนี้"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...