ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร กุดบากร่วม ม.ราชภัฎ แก้ไขความปัญหายากจนแบบคิดนำกัน
19 ม.ค. 2567

      มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร จับมืออำเภอกุดบาก ร่วมแก้ไขปัญหาความยากจนแบบแม่นยำโดยใช้วิธีการปลูกผักปลอดภัยแบบแปลงรวม จะมีรายได้รายวันรายเดือน โดยการใช้กลไกลสร้างความเข้มแข็งของชุมชนดูแล

       วันที่ 19 มกราคม 2567 ที่หอประชุมเทศบาลตำบลกุดบาก อ.กุดบาก จ.สกลนคร นายณฐาภพ วงศ์สุนทร ปลัดอาวุโส อำเภอกุดบาก ร่วมกับ โครงการแก้ไขปัญหาความยากจน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร โดยมีหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่  (บพท.) สนับสนุนทุนวิจัยสร้างแพล็ตฟอร์มขจัดความยากจนในระดับจังหวัดสกลนคร สร้างกลไกภาคีในระดับท้องที่ ที่มีพลังเพื่อนำการเปลี่ยนแปลง ผ่านกระบวนการถอดบทเรียนโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชมชน เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน โดยกรมการปกครองและโครงการวิจัยฯ ที่มุ่งสร้างความตระหนักรู้และขับเคลื่อนกลไกการทำงานร่วมกันกับภาคีเครือข่าย ทั้ง 7 ภาคี ในระดับพื้นที่ ซึ่งทางอำเภอกุดบากได้มีผนึกกำลังการทำงานร่วมกันกับภาคการศึกษาคือมหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนครด้วยโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนฯ ที่มีการใช้ “กระบวนการคิดนำกัน" เป็นเครื่องมือสำคัญ” ส่งผลให้อำเภอกุดบากวางเป้าหมายสู่การเป็น “แหล่งผลิตอาหารปลอดภัย” ของจังหวัดสกลนคร การถอดบทเรียนโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่อำเภอกุดบากครั้งนี้ เพื่อทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมาพร้อมทั้งร่วมกันวางแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมสู่การแก้ไขปัญหาปากท้องและคุณภาพชีวิตของคนในท้องที่ต่อไป ด้วยการสร้างความร่วมมือ ความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหรือกำนัน ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญเพื่อให้สามารถยกระดับการแก้ไขภารกิจเดิมที่มีความยุ่งยากและซับซ้อนมากยิ่งขึ้นร่วมกัน ด้วยกลไกหน่วยงานท้องที่ซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุดได้เข้ามาร่วมคิด ร่วมทำ และแลกเปลี่ยนประเด็นปัญหาในพื้นที่ สร้างเป้าหมายร่วมให้เป็นแผนยุทธศาสตร์หรือผลิตที่สำคัญด้วยโครงการที่ผ่านการศึกษาวิเคราะห์มาร่วมกัน สู่การทำแผนชุมชน ตำบล และอำเภอต่อไป ซึ่งการทำเวทีในวันนี้จะเห็นบทบาทหน้าที่หนุนเสริมการทำงาน ระยะเวลา และกลไกการติดตามประเมินผลการดำเนินงานในพื้นที่ร่วมกัน ขอขอบพระคุณทุกภาคีที่เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานในแพลตฟอร์มการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ

        ปลัดอาวุโสอำเภอกุดบาก กล่าวว่า โครงการแก้ไขปัญหาความยากจนพื้นที่อำเภอกุดบากซึ่งทางอำเภอร่วมกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร เราได้ระดมความคิดเห็นผ่านมาแล้วหลายๆเวที ซึ่งวันนี้ก็ลงมาที่พื้นที่จริงเพื่อพูดคุยประเด็นที่พวกเราต้องต้องใช้เพิ่มเติมในการทำงานซึ่งทำงานคู่ขนานของกระทรวงมหาดไทย เพื่อแก้ปัญหาความยากจนในพื้นที่ทั้ง 38 ประเด็น ตอนนี้ดำเนินการได้ไป 80-90% ซึ่งข้อมูลนี้น่าจะนำมาใช้ผนวกกับโครงการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครเพื่อแก้ปัญหาความยากจนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


 
        นางสาววิจิตรา สุจริต อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร กล่าวว่า ปัญหาหลักๆ ของคนในพื้นที่กุดบาก คือปัญหาที่ดินทำกินนอกจากไม่มีที่ดินทำกินบางส่วนแล้ว เอกสารสิทธิ์ก็เป็นอีกประเด็นที่ทำให้กลุ่มเกษตรกรเไม่มีที่ดินทำกินถึงมีทำที่ดินทำกินก็ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ถ้าหากมีที่ดินทำกินมีเอกสารสิทธิ์ ก็จะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้กลุ่มเกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งทุนใหม่ๆนำมาเป็นต้นทุนในการประกอบอาชีพต่อไป นอกจากประเด็นทางด้านกายภาพแล้ว กลุ่มเป้าหมายของเรายังพบประเด็นหนี้สินรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ดังนั้นในการทำงานของโครงการในพื้นที่จึงเริ่มงานที่มีรายได้ในระยะรายวัน รายเดือน รายปี โดยใช้วิธีการปลูกผักปลอดภัยแบบแปลงรวม จะมีรายได้รายวันรายเดือน โดยการใช้กลไกลสร้างความเข้มแข็งของชุมชนดูแลกันเองเพื่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในชุมชนในการแก้ปัญหาความยากจนที่ยั่งยืนต่อไป.

///////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...