ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - ศาลเยาวชนฯกาญจน์ จัดโครงการ “New Career for New Gen Z : ตามฝัน ตามใจ เลือกอาชีพอย่างไรให้ปลอดภัย”ให้ความรู้ด้านกฎหมายนักเรียนวิสุทธรังษี
02 ก.พ. 2567

วันนี้ 2 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องโสตทัศนศึกษา อาคาร 5 ชั้น 7 โรงเรียนวิสุทธรังษี  ตำบลท่าล้อ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี นางสาวฉายลักษณ์  ผิรังคะเปาระ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ “New Career for New Gen Z : ตามฝัน ตามใจ เลือกอาชีพอย่างไรให้ปลอดภัย”โดยมีนางสาวสิธยา อนุสนธิ์ นักจิตวิทยาชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานช่วยพิจารณาคดี ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับ นางกัลยกร  จงสกุล เลขาผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงาน

โดยนางนงนุช เกษมจิต รองผู้อำนวยการโรงเรียนกลุ่มบริหารบุคคลและงานธุรการโรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี นำนักเรียนในโครงการ English Program (EP.)ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 150 คน เข้าร่วม โดยการจัดโครงการ “New Career for New Gen Z : ตามฝัน ตามใจ เลือกอาชีพอย่างไรให้ปลอดภัย”ได้เชิญนายภูมิพงศ์ จงสกุล นักกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาและดิจิตอล มาบรรยายให้ความรู้กฎหมายเกี่ยวกับการทำ content Online ข้อควรระวัง ทำได้vsทำไม่ได้ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

ทั้งนี้นางสาวฉายลักษณ์  ผิรังคะเปาระ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมทุกท่านที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนที่อยู่ในระบบการศึกษาที่อาจจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างเป็นรูปธรรมได้ ซึ่งมีความต้องการความรู้ความเข้าใจกระบวนการของกฎหมาย การแนะนำแนวทางในการปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมหากพบปัญหาและเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดี

 ตลอดจนให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้กฎหมายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถเลือกอาชีพในอนาคตได้ โดยดำเนินชีวิตอย่างไม่ประมาท คำนึงถึงผลกระทบของการละเลิกกฎหมาย ทางศาลจึงจัดทำโครงการ “New Career for New Gen Z : ตามฝัน ตามใจ เลือกอาชีพอย่างไรให้ปลอดภัย” นี้ขึ้นมา เพื่อเป็นส่วนช่วยในการเฝ้าระวังสังคมต่อไป

ขณะที่นางกัลยกร  จงสกุล เลขาผู้พิพากษาสมทบฯ กล่าวว่า ปัจจุบันเด็กและเยาวชนหลายคนอาจจะเป็นผู้ที่กระทำผิด หรืออาจตกเป็นผู้เสียหายของการกระทำความผิด หรือการละเมิดต่อกฎหมายของบุคคลอื่น ๆ ได้

ดังนั้นศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรีได้เล็งเห็นความสำคัญของแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการ“New Career for New Gen Z : ตามฝัน ตามใจ เลือกอาชีพอย่างไรให้ปลอดภัย” นี้ขึ้น เพื่อให้ความรู้สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการของกฎหมาย การแนะนำแนวทางในการปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม และการดูแลทั้งร่างกายและจิตใจทุกด้าน

ด้านนางนงนุช เกษมจิต รองผู้อำนวยการโรงเรียน กลุ่มบริหารบุคคลและงานธุรการ กล่าวว่า ตามที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี ได้จัดโครงการ "New Careerfor New GenZ: ตามฝัน ตามใจ เลือกอาชีพอย่างไรให้ปลอดภัย"ขึ้นในครั้งนี้นั้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนที่อยู่ในสถานศึกษาได้เรียนรู้แนวทางการป้องกันตนเองจากการถูกละเมิดทางกฎหมาย

และเป็นการป้องปรามไม่ให้ตนเองกระทำละเมิดต่อกฎหมาย เพื่อเป็นการสร้างความสุขและกาลังใจให้แก่เด็กและเยาวชนในสถานศึกษาและเพื่อเป็นการสนับสนุนความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในด้านต่างๆกับสถานศึกษาที่สังกัดอยู่ในสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรีได้เป็นอย่างดี

ซึ่งโรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี ได้นำนักเรียนในโครงการ English Program ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -6 จำนวน 150 คน เข้าร่วมรับฟังการบรรยายจากนักกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาและดิจิตอล เชื่อว่าจะทำให้นักเรียนของเรานำความรู้ที่ได้ไปบอกต่อกับรุ่นน้องหรือคนในครอบครัวรวมทั้งนำไปต่อยอดปรับใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำผิดกฎหมายได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ นายณัฐวัฒน์ บุญจีน ตัวแทนนักเรียนชั้น ม.5 และนางสาวอุษามณี อินหนู ตัวแทนนักเรียนชั้น ม.4 ร่วมกันกล่าวว่า ตามที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรีจัดโครงการ “New Career for New Gen Z : ตามฝัน ตามใจ เลือกอาชีพอย่างไรให้ปลอดภัย”โดยมีนักกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาและดิจิตอล มาบรรยายให้ความรู้กับนักเรียนในครั้งนี้ นับว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพราะกิจกรรมการทำคอนเทนต์ในปัจจุบันก็อยู่รอบๆตัวเรา รวมทั้งสามรถนำไปพัฒนาเพื่อต่อยอดได้ในหลายๆอย่างเช่นเราจะได้รู้ข้อกฎหมายของการทำคอนเทนต์ออนไลน์ว่ากฎหมายมีรองรับอยู่แล้ว

และเราสามารถนำไปสร้างคอนเทนต์ได้โดยที่เราจะได้รับรู้ว่าเราสามารถทำแบบไหนได้และทำแบบไหนไม่ได้บ้าง และทำแบบไหนที่ผิดกฎหมายและทำแบบไหนที่ถูกกฎหมาย หลังจากนี้อาจจะเอาความรู้ที่ได้มาไปทำสไลด์เพื่อนำไปเสนอต่อเพื่อนๆ หรือไม่ก็ทำคอนเทนต์ทางออนไลน์นำไปเผยแพร่ทางโลกโซเชียล เพื่อให้เพื่อนๆได้รับรู้ว่าการทำคอนเทนต์ในชิงกฎหมายนั้นมีอะไรบ้าง และนอกจากนี้จะนำข้อกฎหมายไปบอกพ่อและแม่ที่เล่นโซเชียลให้ท่านได้รับรู้แต่สิ่งที่ดีๆ ต่อไป
   ////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...