ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร สุดปัง นศ.สาขายานยนต์ไฟฟ้า สถาบันการอาชีวศึกษาฯ เฉียงเหนือ 2 สร้างรถไฟฟ้า อเนกประสงค์มอบให้ รพ.
05 ก.พ. 2567

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ที่วัดป่าภูตะคาม อ.ส่องดาว จ.สกลนคร ดร.สำราญ หงษ์กลาง  รอง ผอ.สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ดร.ประมวล รอนยุทธ ผู้ช่วย ผอ.สถาบันการ อาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 และคณะ เป็นตัวแทนมอบรถไฟฟ้าอเนกประสงค์ ขนย้ายอุปกรณ์ทางการแพทย์เวชภัณฑ์เครื่องมือแพทย์และเครื่องนุ่งห่ม ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า โดย พญ.จิรัฐติกาล  สุตวณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอากาศอ อำนวย เป็นตัวแทนรับมอบ เพื่อนำไปใช้ในการขนส่งอุปกรณ์เครื่องมือ ทางการแพทย์ และเครื่องนุ่งห่ม ภายในโรงพยาบาล หวังเป็นการลดการใช้แรงงานจากการขนส่ง ลดมลภาวะ 

ทางเสียงและทางอากาศ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์โดยคุณสมพร ศรีสุทัศน์กุล ใน การประดิษฐ์รถไฟฟ้าอเนกประสงค์มอบให้โรงพยาบาลอากาศอำนวย ครั้งนี้ด้วย
 
ดร.ประมวล รอนยุทธ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 หัวหน้า 
คณะจัดสร้าง กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร โดยคณะครูอาจารย์และนักศึกษา แผนกยานยนต์ไฟฟ้า EV ได้ทำการสร้างและประกอบเป็นเอนกประสงค์ 4 ล้อ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (แบบมีตู้ส าหรับใส่อุปกรณ์)  ประกอบไปด้วย ตัวรถ 4 ล้อ แบบนั่งขับ แบตเตอรี่ ตู้สแตนเลสใส่เครื่องมือ ขนาดกว้าง 120 cm ยาว 120  cm และ สูง 120 cm จ านวน 1 คัน  

นายสถิต สำราญสุข ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 กล่าวว่า  
วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ได้เปิดการเรียนการสอนสาขาวิชายานยนต์ไฟฟ้า ในการผลิตผู้เรียนป้อนตลาด 
อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยที่ผ่านมาในช่วงที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19  วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ก็ได้ผลิตรถไฟฟ้าอเนกประสงค์ พร้อมทั้งพัฒนาดัดแปลงยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับการ 
ให้บริการทางการแพทย์และผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์มอบให้โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร เพื่อใช้ในงานด้าน 
การแพทย์อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ของภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเป็นไปตามนโยบายการศึกษา ของรัฐมนตรีว่าการ 

กระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” และเป็นไปตามนโยบาย เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  เรื่องการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงเพื่อการพัฒนาประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัด 
การศึกษา สร้างคนให้เป็นนักนวัตกร นักสร้าง นักประดิษฐ์ช่วยเหลือสังคม ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนายกระดับ ความรู้และทักษะเข้าสู่นวัตกรรม และการพัฒนายุคดิจิทัล ต่อยอดสร้างนวัตกรรม เทคโนโลยี รวมทั้งช่วยการ พัฒนาการศึกษาที่เชื่อมต่อกับโครงสร้างความรู้ในโลกศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นการต่อยอดปรับฐานความรู้ทักษะ  การพัฒนาการศึกษา ช่วยให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เท่าทันการปรับตัวเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลก แวดล้อมยุคใหม่ด้วย  

////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...