ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โรงพยาบาลแพร่ให้บริการประชาชนด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เข้าถึงทุกการรักษา สะดวก รวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูล เพียงผู้ป่วยนำบัตรประชาชนไปใช้บริการ ภายใต้ “Health ID”
07 ก.พ. 2567

            ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค ให้บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่ ซึ่งได้คัดเลือกให้จังหวัดแพร่ เป็น 1 ใน 4 จังหวัดนำร่อง (จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดแพร่) ที่ได้เริ่มให้บริการประชาชน  บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่ ให้ได้รับการดูแลสุขภาพได้แบบครบวงจร ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้นโยบายนี้เป็นนโยบาย Quick Win ที่ต้องเห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 100 วัน โดย Kick off พร้อมกันเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา จากนั้นในเดือน มีนาคม 2567 จะขยายโครงข่ายอีก 8 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี พังงา หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ นครราชสีมา และสระแก้ว โดยจะเชื่อมระบบทั้งหมด ให้ประชาชนสามารถรักษาได้ทุกเครือข่ายทั้งรัฐ เอกชน เดือน เมษายน 2567 จะเริ่มดำเนินการ ระยะ 3 ใน 4 เขตสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 1 เขตสุขภาพที่ 4 เขตสุขภาพที่ 9 และเขตสุขภาพที่ 12 และตั้งเป้าให้สามารถดำเนินการได้ทั่วประเทศภายในปี 2567

            ทางด้านโรงพยาบาลแพร่ โดยการนำของนายแพทย์ วิชิน โชติปฏิเวชกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแพร่ ได้ปรับการบริการโดยใช้บัตรประชาชนใบเดียวเข้ารักษา และเข้าถึงข้อมูลต่างๆ สนองนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล ภายใต้ “Health ID” โดยประชานที่มาใช้บริการตรวจรักษาที่ดรงพยาบาลแพร่ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า สะดวก รวดเร็วกว่าอดีต และอยากให้เพิ่มเครื่องสแกนบัตรให้มากขึ้น เพื่อจะได้ไม่รอคิวกัน

            จังหวัดแพร่มีผู้ยืนยันตัวตนมี Health ID แล้วทั้งสิ้น 231,769 คน และมีหน่วยบริการที่เข้าร่วมระบบหมอพร้อมกว่า 184 แห่ง จากที่เริ่มเตรียมความพร้อมมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 ซึ่งขณะนั้นมี Heath ID จำนวน 13,561 คน หน่วยบริการ 129 แห่ง โดยจังหวัดวางแผนที่จะบูรณาการกับศูนย์ GECC จังหวัด เพื่อรองรับปัญหาการใช้งานโดยรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และประสานการประชาสัมพันธ์การใช้บริการให้ประชาชนทราบ

            สำหรับประโยชน์ของ Health ID คือ เราสามารถใช้แทนบัตรประชาชนในการขอเข้ารับบริการทางการแพทย์แบบดิจิทัล เช่น นัดคิวออนไลน์ได้โดยแพทย์ไม่ต้องกังวลการปลอมแปลง เก็บข้อมูลทางสุขภาพไม่ว่าจะเป็นการข้อมูลประวัติการตรวจรักษา ยารักษาต่างๆ ผลเลือด ผลเอกซเรย์ ซึ่งไม่ว่าเราจะไปใช้บริการทางสาธารณสุขกับหน่วยบริการที่ไหนในจังหวัดแพร่ ก็สามารถนำข้อมูลมาประกอบการตรวจรักษาได้ทุกๆ ที่ นอกจากนี้ หากเราลืมนำบัตรประชาชนเพื่อมารับบริการ เรายังมีช่องทางการยืนยันตัวตนโดยใช้ Health ID เพื่อลงทะเบียนรับการรักษาได้ เพียงแค่เรามีมือถือและใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มกลางของกระทรวงสาธารณสุขหรือที่รู้จักกันดี คือ แอพและไลน์หมอพร้อม เราก็สามารถลงทะเบียนรับบริการ               

            สถานบริการทางสุขภาพนั้น นอกจากโรงพยาบาลรัฐ-เอกชน ยังรวมไปถึงร้านยา ร้านเจาะเลือด รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลต่างๆ อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...