ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม เปิดมหกรรมการศึกษา “เรียนดี มีอาชีพ” และย้อนรอยประวัติศาสตร์
08 ก.พ. 2567

 เสริมสร้างความเป็นไทย เพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพ ให้มีความสอดคล้องตลาดแรงงานในอนาคต 

ที่ลานองค์พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม นางสาวอโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประธานเปิดงานมหกรรมการศึกษา “เรียนดี มีอาชีพ” และย้อนรอยประวัติศาสตร์ โดยมี นายคงกระพัน เวฬุสาโรจน์ ศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม กล่าวรายงาน ร่วมด้วย ดร.กิตวิชัย ไชยพรศิริ นายอำเภอเมืองนครปฐม พร้อมผู้อำนวยการ และสถานศึกษาพื้นที่จังหวัดนครปฐม ผู้มีเกียรติ คณะครู และนักเรียน มีประชาชนจำนวนมากร่วมงาน

นายคงกระพัน เวฬุสาโรจน์ ศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า งานมหกรรมการศึกษา “เรียนดี มีอาชีพ” และย้อนรอยประวัติศาสตร์ ตามโครงการ Nakhonpathom Education Soft Power Make Career &History กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพ ให้มีความสอดคล้องกับความต้องการกำลังคนในสถานประกอบการ และตลาดแรงงานในอนาคต ซึ่งสถานประกอบการในจังหวัดนครปฐม ได้ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือในหลายสาขาอาชีพ ทำให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาในจังหวัด จำนวน 11 แห่ง สามารถผลิตแรงงานฝีมือไม่เพียงพอต่อความต้องการ ของสถานประกอบการ เนื่องจากสัดส่วนผู้เรียนสายสามัญต่อสายอาชีพ เท่ากับ 71 ต่อ 29 รวมถึงนโยบายส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ให้มีความเข้มข้นขึ้น 

ทั้งนี้ โดยภายงานประกอบด้วยกิจกรรม การแสดงความสามารถของนักเรียน การแสดงนิทรรศการจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์ของนักเรียน นักศึกษา งานจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 7-15 กุมภาพันธ์ 2567 โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานสถานศึกษาทุกสังกัด
วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ ภาพ/ข่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...