ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ขบวนธรรมกว่า 600 ชีวิตออกจาริกแวงบุญวัดพระธาตุพนม
10 ก.พ. 2567

    ขบวนธรรมกว่า 600 ชีวิตจาริกแสวงบุญ ตามโครงการจาริกธรรมยาตรา 2566 ที่เดินเท้า ระยะทางรวมกว่า 200 กิโลเมตร เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เผยแผ่พระธรรมคำสอน โดยจะร่วมกันทำวัตรเย็นในจุดที่แวะพักในแต่ละแห่ง เช่น วัดหรือโรงเรียน.

    วันที่ 10 กุมภาพันธ์ุ 2567 ขบวนธรรมซึ่งมี พระสงฆ์ สามเณร แม่ชี และอุบาสก อุบาสิกา กว่า 600 ชีวิต ออกเดินทางจากวัดไตรสิกขาทลามลตาราม อ.คำตากล้า จ.สกลนคร ของ (พระอาจารย์สมภพ) เดินเท้ามุ่งหน้าสู่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ระหว่างวันที่ 7 - 18 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีพระอาจารย์จรัน อนฺงคโณ วัดป่าโนนกุดหล่ม ตำบลโพนเขวา อำเภอเมือง จ.ศรีสะเกษ เป็นผู้นำขบวนจากริกธุดงค์ในครั้งนี่ โดยในวันนี้เดินทางถึงอำเภอนาหว้า จ.นครพนม นายชัชวาลย์ ชนะทร ประชาชนจิตอาสา ผู้ดูแลความปลอดภัยให่กับขบวนธรรมพักพักผ่อน ค้างคืนที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง รุ่งเช้าจะจาริกต่อไปยัง อ.เมืองสกลนคร อ.ปลาปาก จ.นครพนม และเข้าสู่วัดพนะธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ในจำนวนนี้มีสามเณร และอุบาสกจาก La USA ได้ร่วมธุดงค์เดินเท้า ไปตามเส้นทางสายรอง หนึ่งในเส้นทางปฏิบัติธรรมแสวงบุญ ใช้เวลาในการเดินทาง รวม 10 วัน 

     สำหรับงานนมัสการ เป็นงานบุญประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจังหวัดนครพนมและพุทธศาสนิกชนถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน ในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 จนถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี รวม 9 วัน 9 คืน ระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อเป็นพุทธบูชาถวายแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และองค์พระธาตุพนม ซึ่งเป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์แห่งอีสาน เป็นที่ประดิษฐานพระอุรังคธาตุกระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

////////////////////// วัฒนะ แก่วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...