ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บิ๊กท็อป เปิดงานตรุษจีน มหัศจรรย์ 16 ปี มังกรสวรรค์ สุดอลังการ
11 ก.พ. 2567

      นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดงาน ”ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 16 ปี มังกรสวรรค์  การแสดง แสง สี เสียง สุดตระการตา ที่ลานกิจกรรมหน้าอุทยานมังกรสวรรค์ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดงาน ”ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 16 ปี มังกรสวรรค์”  โดยมี ดร.อุดม โปร่งฟ้า  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  นาย สรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี เขต 1 นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ  สส.สุพรรณบุรี เขต 2 นายนพดล มาตรศรี  สส.สุพรรณบุรี เขต 3 พรรคชาติไทยพัฒนา  นายบุญชู  จันทร์สุวรรณ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมหน่วยงานราชการ พ่อค้า  ประชาชน  และ  คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ร่วมพิธี


        โดยงาน ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 16 ปี มังกรสวรรค์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 21 กุมภาพันธ์ 2567 ณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี เพื่อให้ประชาชน ได้สักการะ กราบไหว้บูชาเจ้าพ่อหลักเมืองในช่วงเทศกาลตรุษจีน รวมทั้งเฉลิมฉลองพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ในโอกาสที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมครบรอบ 16 ปี โดยภายในงานมีการแสดงแสง สี เสียง และจอ LED ขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม การแสดงชุดลูกหลานพันธุ์มังกร โดยเยาวชนสุพรรณบุรี ที่ถอดแบบมาจากจีน ได้แก่ สิงโตปีนเสาดอกเหมย กลองศึก มังกร 9 เซียน เอ็งกอบู๊ กังฟู  การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย - จีน  การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปิน ดารานักร้องดังมากมาย พร้อมมหกรรมคาราวานสินค้าราคาประหยัด
นอกจากนี้ ยังจัดประดับตกแต่งบริเวณสถานที่ในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง-อุทยานมังกรสวรรค์-ในหมู่บ้านมังกรสวรรค์ อุทยานพุทธบัญชา (พระยูไล) และลานสัจจะกตัญญู (สวนหน้าอนุสาวรีย์ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา) ด้วยระบบ แสง-สี สวยงาม ในชื่อชุด “สวนแสง สีสัน สวรรค์สุพรรณบุรี” เพื่อให้พี่น้องชาวสุพรรณบุรี และผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวใน จ.สุพรรณบุรี ได้เที่ยวชม บันทึกภาพที่สวยงามทั้งกลางวันและกลางคืนอีกด้วย


         สำหรับ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งแต่เดิมเรียกกันว่า ศาลเทพารักษ์หลักเมือง เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดสุพรรณบุรีและ ประชาชนทั่วๆไปมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล เมื่อ พ.ศ. 2435 สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสด็จตรวจราชการเมืองสุพรรณ ได้ทรงสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง ได้ประทานทรัพย์ส่วนพระองค์สร้างศาลเพิ่มขึ้น ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองของสุพรรณ พิเศษกว่าหลักเมืองทั่วไปคือ จะเป็นหินและมีพุทธปฎิมากรอยู่ด้วย ภายในยังมี หมู่บ้านมังกรสวรรค์ ตลาดพันปี ตั้งอยู่ภายในอุทยานมังกรสวรรค์ รูปแบบของหมู่บ้านได้จำลอง "เมืองลีเจียง" ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่โบราณอายุนับพันปี ที่มีรูปแบบที่สวยงามจนได้รับแต่งตั้งให้เป็นเมืองมรดกโลก  


        และศาลเจ้าพ่อหลักเมืองแห่งนี้ เป็นสถานที่ ที่ นายบรรหาร ให้ความสำคัญอย่างมาก ใช้เป็นสถานที่ทำงาน ระหว่างที่เดินทางมาตรวจงานที่สุพรรณบุรี  โดยเฉพาะทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เมื่อกลับจากการตรวจงานที่บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ จะมานั่งทำงานและสั่งงานต่างๆ ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองแห่งนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...