ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี มอบใบประกาศเกียรติบัตรยกย่องฟาร์มสุกรรักษ์สิ่งแวดล้อม”
05 มี.ค. 2567

4 มี.ค.67 เวลา 10.00 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมน.สพ.ปราโมช พวงชมพู หัวหน้ากลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ นายวินัย บุตรดี ปศุสัตว์อำเภอมะขาม และนายวิชา พุทธศรี เจ้าพนักงานสัตวบาล อ.มะขาม ลงพื้นที่ ม.4,6 ต.ฉมัน และม.1 ต.มะขาม อ.มะขาม มอบใบประกาศเกียรติบัตรฟาร์มรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ผู้ประกอบการฟาร์มสุกรที่ผ่านการตรวจของคณะผู้ตรวจประเมินฟาร์ม กรมปศุสัตว์ จำนวน 3 ราย ได้แก่ ฟาร์มฟุ้ง1,ฟุ้ง 2 ฟาร์มยุรนันท์ และฟาร์มลำเพย ซึ่งเป็นฟาร์มที่ได้รับการรับรองมาตรฐานฟาร์มสุกรแล้ว เลี้ยงสุกรขุนประมาณ 600 ตัวต่อราย ในโรงเรือนระบบปิด และมีระบบ Evaporative cooling system ช่วยลดอุณหภูมิให้เหมาะสมในการเลี้ยงสัตว์ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติฟาร์มสุกร ที่มีจิตสำนึกที่ดีในการเลี้ยงสัตว์ ไม่ก่อมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ฟาร์มอื่นๆ สำหรับโครงการฟาร์มรักษ์สิ่งแวดล้อม มีหลักเกณฑ์การประเมิน ดังนี้

มีการจัดการน้ำเสียที่ดี ไม่ปล่อยน้ำเสียออกสู่ภายนอก  มีการแยกการระบายน้ำฝนไม่ปล่อยเข้าระบบบำบัดน้ำเสีย ประหยัดทรัพยากรและพลังงาน เช่น ใช้หลอดประหยัดไฟ ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ มีการตากมูลสุกรให้แห้งโดยไม่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น มีการล้างคอกทุกวัน มีการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวันและยุง มีการคัดแยกขยะออกเป็นขยะมูลฝอยทั่วไป ขยะอันตราย และขยะติดเชื้อ และนำขยะไปทำลายอย่างเหมาะสม ปลูกต้นไม้ด้านท้ายโรงเรือนเพื่อกรองกลิ่นเหม็นและฝุ่น รวมทั้งต้องไม่เคยมีเรื่องร้องเรียนฟาร์มในเรื่องก่อกลิ่นเหม็นหรือปล่อยน้ำเสียหรือมีแมลงรบกวน 

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ข่าวจันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...